Đường dẫn truy cập

Có thể có khai thông trong vụ tranh chấp biên giới Ấn-Trung


Dân Ấn Độ hô các khẩu hiệu tẩy chay hàng Trung Quốc, trong cuộc biểu tình ở Ahmedabad, 3/5/13
Dân Ấn Độ hô các khẩu hiệu tẩy chay hàng Trung Quốc, trong cuộc biểu tình ở Ahmedabad, 3/5/13
Tin cho biết có thể đã có sự khai thông trong trong cuộc tranh chấp kéo dài 3 tuần nay giữa Ấn Độ và Trung Quốc về một cáo buộc rằng binh sĩ Trung Quốc đã xâm nhập vào một khu biên giới hẻo lánh trong vùng Hi Mã Lạp Sơn mà cả 2 nước đều tuyên bố chủ quyền.

Cả 2 nước đều chưa đưa ra tuyên bố chính thức. Tuy nhiên một sĩ quân quân đội Ấn Độ nói với hãng tin Reuters rằng cả hai bên đã cho binh sĩ lui về một khoản cách không xác định, vào chiều Chủ nhật, chấm dứt vụ đối đầu trong vùng Ladakh.

Các nguồn tin của Ấn Độ nói rằng hai bên đã đạt được thỏa thuận sau khi các chỉ huy quân đội của 2 nước gặp nhau hôm thứ Bảy và Chủ nhật.

Tin về căng thẳng xuống thang được đưa ra trước chuyến đi thăm Bắc Kinh đã được ấn định của Ngoại trưởng Ấn Độ trong tuần này.

Tháng trước các viên chức Ấn Độ cho biết khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc đã dựng lều khoảng 10 kilomét bên trong vùng Ladakh đất mà New Delhi nói rằng là lãnh thổ của Ấn Độ. Trung Quốc phủ nhận sự xâm nhập và nói rằng binh sĩ của họ tuân thủ thỏa thuận và làn ranh kiểm soát hai nước đã thỏa thuận.

Đây là một sự kiện trong cuộc tranh chấp ranh giới từ lâu đời giữa Ấn Độ và Trung Quốc, kéo dài dai dẳng mặc dù nhiều vòng đàm phán đã diễn ra.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền bang Arunachal Pradesh trong vùng đông bắc của Ấn Độ, trong khi Ấn Độ nói rằng Trung Quốc chiếm đóng phần lớn vùng cao nguyên khô cằn Kashmir.

Ấn Độ báo cáo về sự kiện xâm nhập ngày càng gia tăng của binh sĩ Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG