Đường dẫn truy cập

Vì sao khó ngăn chặn sự lây lan của virus Zika?


Nhân viên y tế xịt thuốc diệt muỗi bên trong một lớp họp ở Managua, Nicaragua, ngày 28/1/2016.
Nhân viên y tế xịt thuốc diệt muỗi bên trong một lớp họp ở Managua, Nicaragua, ngày 28/1/2016.

Tìm hiểu về virut Zika

Tìm hiểu về virut Zika

Virut do muỗi lây truyền được xác định ở Uganda vào năm 1947.

Được biết virut lưu chuyển ở châu Phi, châu Mỹ và châu Á.

Khoảng 20% những người bị lây nhiễm lâm bệnh

Các triệu chứng bệnh tương tự như sốt dengue và bệnh Chikungunya, do cùng loại muỗi lây truyền

Các tác động thông thường nhất là sốt, xây xát, đau khớp và đỏ mắt; kéo dài từ 2 đến 7 ngày

Các trường hợp tử vong là hiếm

Cách phòng chống tốt nhất là ngừa bị muỗi đốt

Nguồn: WHO và Cơ quan Phòng chống Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC)

Với việc virus Zika lây lan một cách nhanh chóng, Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ hai tuyên bố Zika là một tình huống khẩn cấp về y tế toàn cầu. Thông tín viên Alberto Pimienta của đài VOA tường thuật.

Zika, loại virus được cho là gây ra những khuyết tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh, giờ đây là một vụ khủng hoảng quốc tế.

Bà Margaret Chan, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, phát biểu như sau.

"Sau một cuộc duyệt xét bằng chứng, uỷ ban đã khuyến cáo là những nguyên do của bệnh teo não và những biến chứng não bộ khác tạo thành một sự kiện bất thường và một mối đe dọa sức khoẻ đối với những phần khác của thế giới."

Vì Zika lan truyền qua muỗi, nhiều người e rằng chúng ta không thể ngăn chận được loại virus này.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết hơn 4 triệu người ở châu Mỹ có thể bị nhiễm Zika trong năm nay.

Brazil là nơi bị virus Zika hoành hành dữ dội nhất. Con số trẻ sơ sinh mắc chứng teo não hay đầu nhỏ đã tăng vọt ở quốc gia Nam Mỹ này.

Tuy sự liên kết chặt chẽ giữa virus Zika và chứng bệnh này ở trẻ em vẫn chưa được xác định, các nhà nghiên cứu ở Brazil tin rằng có một sự liên hệ như vậy.

Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, hơn 4.000 ca bệnh teo não đã được ghi nhận ở Brazil, tăng mạnh so với con số 150 ca của năm 2014.

Một nguyên do khác làm cho nhiều người lo lắng là chưa có cách để trị virus có xuất xứ từ Phi châu này. Các nhà khoa học cho rằng phải mất nhiều năm nữa mới phát triển được một loại thuốc chủng.

Một số người cho rằng một trong các trở ngại chính là các công ty dược phẩm không nghĩ rằng họ sẽ kiếm được lời khi họ phát triển những loại thuốc để trị các chứng bệnh ảnh hưởng tới các nước trong thế giới thứ ba.

Bác sĩ Carolina Batista làm việc cho một tổ chức chuyên cổ xuý cho việc bào chế các loại thuốc để chữa trị những chứng bệnh phổ biến tại các nước đang phát triển, nói rằng các công ty dược phẩm phải đặt trọng tâm vào bệnh nhân, thay vì chỉ chú trọng tới lợi nhuận.

"Tôi nghĩ rằng lý lẽ và kiểu mẫu do thị trường thúc đẩy đã lỗi thời. Chúng ta cần phải nhìn những vấn đề này như một thách thức y tế toàn cầu, một thách thức đòi hỏi phải có một sự ứng phó toàn diện của cả thế giới."

Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, hơn 4.000 ca bệnh teo não đã được ghi nhận ở Brazil.
Từ tháng 10 năm ngoái tới nay, hơn 4.000 ca bệnh teo não đã được ghi nhận ở Brazil.

Ông Marcos Espinal, một giới chức của Tổ chức Y tế Liên Mỹ, nói với đài VOA rằng lựa chọn duy nhất hiện nay là diệt trừ muỗi mòng, bởi vì vẫn chưa có thuốc để trị virus Zika.

"Vấn đề then chốt là các nước đó phải dốc toàn lực để diệt trừ muỗi mòng. Họ phải áp dụng một phương thức đa khu vực và xuyên khu vực và huy động toàn thể xã hội để khống chế công cụ lan truyền của virus này."

Ông Espinal nói các nước ở vùng nhiệt đới, như nhiều nước ở Mỹ châu La tinh, gặp nhiều rủi ro hơn. Tại phần lớn các vùng ở Mỹ và Canada, muỗi mòng tương đối ít vì thời tiết giá lạnh vào mùa đông.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG