Đường dẫn truy cập

WHO tuyên bố Zika là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu


Những phụ nữ mang thai đang xếp hàng đợi khám thai định kỳ tại Bệnh viện Quốc gia dành cho phụ nữ ở San Salvador, El Salvador, ngày 29/1/2016.
Những phụ nữ mang thai đang xếp hàng đợi khám thai định kỳ tại Bệnh viện Quốc gia dành cho phụ nữ ở San Salvador, El Salvador, ngày 29/1/2016.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ Hai tuyên bố sự lây lan của virus Zika là tình trạng khẩn cấp y tế công toàn cầu.

Tại một cuộc họp đặc biệt của những nhà nghiên cứu và giới chức y tế về virus ở Geneva, WHO nói rằng Zika là một "tình trạng y tế khẩn cấp gây lo ngại ở quy mô quốc tế." Nhưng họ không kêu gọi ban hành những hạn chế về thương mại hay du hành.

WHO dự đoán virus này, có thể có liên hệ tới những chứng rối loạn thần kinh ở trẻ sơ sinh, có thể lây nhiễm tới 4 triệu người ở châu Mỹ trong năm nay.

Chưa có mối liên hệ vững chắc nào được thiết lập giữa virus Zika và chứng đầu nhỏ bất thường ở trẻ sơ sinh. Nhưng khó mà bỏ qua mối liên hệ khả dĩ giữa virus này và chứng rối loạn não bộ vì những sự kiện gần đây ở Brazil.

Phụ nữ mang thai không nên du hành tới Brazil dự Thế vận hội 2016 vì những rủi ro do virus Zika gây ra, chánh văn phòng Tổng thống Brazil Dilma Rousseff hôm thứ Hai cho biết.

"Đó rõ ràng là không nên cho bạn (để đi du lịch đến Rio de Janeiro cho Games vào tháng Tám) bởi vì bạn không muốn chấp nhận rủi ro đó," trưởng nội các Jaques Wagner nói.

Gần 4.000 trường hợp bị nghi mắc chứng đầu nhỏ đã được báo cáo ở Brazil kể từ tháng 10, so với 150 trường hợp tương tự vào năm 2014.

Bác sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO, phát biểu trong một cuộc họp báo rằng một phản ứng có phối hợp của quốc tế là cần thiết để cải thiện việc kiểm soát muỗi cũng như đẩy nhanh việc chế ra những phương pháp xét nghiệm phát hiện được virus Zika.

Vì không có vaccine chủng ngừa, WHO khuyến nghị chính phủ các nước phải ngăn ngừa bệnh tận gốc bằng cách loại bỏ nước tù đọng nơi muỗi sinh sản và xông hơi trong nhà để diệt muỗi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG