Đường dẫn truy cập

Iran không ồn ào về lệnh du hành mới của TT Trump


Ông Trump ban hành lệnh cấm du hành mới
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:51 0:00

Iran đã có phản ứng không ồn ào đối với chính sách nhập cảnh mới được sửa đổi của Mỹ, theo đó tạm thời cấm nhập cảnh đối với hầu hết người Iran. Một quan chức cấp thấp của Iran chỉ trích đó là sản phẩm của một chính sách ngoại giao lộn xộn của Mỹ.

Truyền thông nhà nước Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Majid Takht Ravanchi nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Tehran "bác bỏ" lệnh cấm du hành mới của Mỹ, được Tổng thống Donald Trump ký một ngày trước đó.

Nhà quan sát Iran Mohsen Milani, giáo sư chính trị tại Đại học South Florida, nhìn nhận rằng Tehran đã có phản ứng thận trọng về lệnh cấm du hành mới nhất của Hoa Kỳ.

Ông nói với VOA: "Phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Iran cho thấy ông nghĩ rằng còn quá sớm để xác định hướng đi của chính sách đối ngoại Mỹ".

Ông cho rằng dường như chính phủ Iran muốn xem điều gì sẽ xảy ra trong ba tháng khi lệnh cấm du hành có hiệu lực, liệu nó có trở thành quy định vĩnh viễn hay không, điều gì sẽ xảy ra với chính sách của Hoa Kỳ về thỏa thuận hạt nhân Iran và liệu Washington có liệt Vệ binh Cách mạng Hồi giáo vào hạng tổ chức khủng bố nước ngoài hay không.

Ông Milani nói: "Tùy thuộc vào những quyết định chính sách của Mỹ, Iran sẽ quyết định làm gì về visa cho người Mỹ và họ được miễn trừ điều gì".

Ông Milani tin rằng đằng sau việc thể hiện thái độ thận trọng của Iran, các nhân vật bảo thủ của nước này có thể nhận thấy những lợi ích chính trị trong việc chính quyền ông Trump kiên trì với những hạn chế về du hành.

Ông Milani nói: "Đặc biệt trong giai đoạn từ nay đến cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5, những người cứng rắn của Iran sẽ sử dụng lệnh cấm để củng cố cho cáo buộc lâu nay của họ, đó là Mỹ là kẻ thù của Iran. Cũng có những thành phần cứng rắn trong cơ cấu quyền lực của Iran muốn giảm thiểu ảnh hưởng của Mỹ lên đất nước họ, và họ có lẽ cũng sẽ hoan nghênh lệnh cấm người Iran đến thăm Hoa Kỳ".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG