Đường dẫn truy cập

Sắc lệnh mới của ông Trump khó bị kiện


Những người biểu tình chống lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump.
Những người biểu tình chống lệnh cấm du hành của Tổng thống Donald Trump.

Những ai chống đối lệnh cấm du hành mới mà Tổng thống Donald Trump ký hôm 6/3 sẽ khó thắng kiện nếu đưa sắc lệnh này ra thách thức tại tòa, theo nhận định của các chuyên gia pháp lý.

Giới chuyên môn cho rằng vì lệnh mới không nhắm vào những thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ hay những người đã có thẻ xanh, cũng như có thể đặc miễn cho một số doanh nhân, nhà ngoại giao và một số khách du hành khác, nên phe chống đối có phần chắc sẽ khó tìm ra những ai tại Mỹ có thể công bố một cách hợp pháp là họ bị thiệt hại vì lệnh này mà có cơ sở để kiện.

Sắc lệnh đầu tiên hôm 27/1 cấm công dân từ 7 nước có đa số dân Hồi giáo bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen không được vào Mỹ trong 90 ngày và đình chỉ chương trình nhận người tị nạn trong 4 tháng, cũng như cấm vô thời hạn người Syria nhập cảnh Hoa Kỳ. Thực thi hóa lệnh này cấp thời đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại các phi trường và các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp nước Mỹ thời gian qua. Sắc lệnh đầu tiên đó cũng đối mặt với hơn 2 chục đơn kiện, với tố cáo chủ yếu rằng mang tính kỳ thị đạo Hồi.

Lệnh mới có hiệu lực từ ngày 16/3 bỏ Iraq ra khỏi danh sách 7 nước và thêm các phạm trù được miễn trừ. Theo đó, công dân 6 nước trong danh sách mà đã có thẻ xanh (đã là thường trú nhân tại Mỹ) thì không bị ảnh hưởng. Những người có visa hợp lệ tính tới ngày 6/3 cũng không bị rơi vào các trường hợp bị cấm vào Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG