Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt kế hoạch tập trận ở Hoàng Sa


Khu trục hạm tên lửa Yuncheng của Trung Quốc phóng tên lửa chống hạm trong một cuộc tập trận ở vùng biển gần đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa vào tháng 8/2016.
Khu trục hạm tên lửa Yuncheng của Trung Quốc phóng tên lửa chống hạm trong một cuộc tập trận ở vùng biển gần đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa vào tháng 8/2016.

Việt Nam hôm 5/6 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc “tôn trọng chủ quyền” và chấm dứt cuộc tập trận sẽ diễn ra vào ngày hôm sau trong khu vực rộng lớn 100.000 km2 phía bắc Biển Đông, bao gồm một nửa quần đảo Hoàng Sa.

“Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong cuộc họp báo chiều 5/8.

“Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đổi với quần đảo Hoàng Sa, chấm dứt và không tái diễn hoạt động vi phạm tương tự làm phức tạp thêm tình hình biển Đông”, bà Hằng nói thêm sau khi tái khẳng định Việt Nam có “đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa”.

Trước đó vào ngày 4/8, Cục Hải sự Trung Quốc đăng thông báo trên trang tin chính thức cho biết “sẽ tiến hành huấn luyện quân sự” trên một phần của Biển Đông, kể từ 0 giờ ngày 6/8 đến hết ngày 10/8.

Theo đó, vùng biển nằm phía đông nam đảo Hải Nam, với diện tích lên đến 100.000 km2, trải dài từ phía đông đảo Hải Nam xuống đến một nửa quần đảo Hoàng Sa, sẽ bị phong toả và tất cả tàu thuyền bị cấm đi vào khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.

Cuộc tập trận được thông báo vào thời điểm Mỹ đang tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn trong khu vực cùng với các đồng minh Anh, Đức, Ấn Độ, nhằm “giải quyết tốt hơn các thách thức an ninh đang ảnh hưởng đến tất cả các quốc gia”.

Tờ báo nhà nước Trung Quốc, Hoàn Cầu Thời Báo, hôm 5/8 dẫn lời các chuyên gia nước này nói mặc dù các chi tiết về cuộc tập trận sắp tới vẫn là suy đoán, nhưng đây sẽ là “phản ứng đáp trả cho các hành động khiêu khích gần đây, chứng tỏ rằng Trung Quốc đã sẵn sàng ‘súng săn để chống lại bầy sói’ đang khao khát những lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG