Đường dẫn truy cập

Phó Tổng thống Mỹ tới châu Á đẩy lùi tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông


Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ chú trọng đến việc bảo vệ luật lệ quốc tế tại Biển Đông, tăng cường sự lãnh đạo của Mỹ trong khu vực và mở rộng hợp tác an ninh nhân chuyến công du đến Việt Nam và Singapore trong tháng này, một quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc nói với Reuters.

Bà Harris sẽ là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam trong lúc Washington tìm cách đẩy mạnh sự ủng hộ quốc tế để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trên thế giới.

“Chúng tôi không muốn thấy bất cứ nước nào chế ngự khu vực hay lợi dụng sức mạnh để làm thiệt hại chủ quyền của nước khác,” quan chức vừa kể nhấn mạnh.

“Phó Tổng thống sẽ nhấn mạnh phải có tự do lưu thông buôn bán, trên suốt Biển Đông, và không một nước nào có thể coi thường quyền của các nước khác.”

Hải quân Mỹ vẫn giữ những hoạt động tự do hàng hải đều đặn tại Biển Đông và gần Đài Loan, nhưng các hoạt động này dường như không làm Bắc Kinh sờn lòng.

Tuần này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tìm cách củng cố thông điệp rằng Mỹ nghiêm túc trong việc giao tiếp với Đông Nam Á để đẩy lùi Trung Quốc bằng cách tham dự một loạt các cuộc họp trực tuyến của khu vực.

Phó Tổng thống Harris sẽ đến Singapore ngày 22/8.

Bà ghé thăm Việt Nam ngày 24/8 và rời đi ngày 26/8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG