Đường dẫn truy cập

Tàu chiến Đức tiến ra Biển Đông giữa căng thẳng với Bắc Kinh


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer.

Đức ngày 2/8, lần đầu tiên trong gần hai thập niên, phái một tàu chiến đến Biển Đông, gia nhập các nước phương Tây khác trong việc mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa những báo động ngày càng tăng về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ, phô trương lực lượng chống lại các tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc, thường xuyên tiến hành các hoạt động được gọi là “tự do hàng hải,” cho tàu chiến đi gần một số đảo có tranh chấp. Trung Quốc bác bỏ các hoạt động của Mỹ, nói rằng những hoạt động này không giúp tăng tiến hòa bình hay ổn định.

Washington đặt việc đối chọi với Trung Quốc làm trọng tâm chính sách an ninh quốc gia và tìm cách tập họp các đối tác chống lại điều mà Mỹ gọi là chính sách kinh tế và ngoại giao càng ngày càng cưỡng bức của Bắc Kinh.

Các quan chức tại Berlin nói hải quân Đức sẽ đi theo các con đường thương mại thông thường. Tàu khu trục của Đức theo dự kiến sẽ không đi qua Eo biển Đài Loan.

Tuy nhiên, Berlin khẳng định hoạt động này nhằm nhấn mạnh Đức không chấp nhận những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Bắc Kinh.

Đức cẩn trọng giữa những lợi ích an ninh và kinh tế vì Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại quan trọng nhất của Berlin. Xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc giúp giảm thiểu ảnh hưởng của đại dịch COVID đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer đến cảng Wilhelmshaven để thị sát tàu khu trục Bayern ra khơi trong chuyến hải hành 7 tháng, qua các nước Úc, Nhật, Hàn Quốc và Việt Nam.

Chiến hạm này sẽ băng qua Biển Đông vào giữa tháng 12 và là chuyến đầu tiên của một chiến hạm Đức đi qua vùng này kể từ năm 2002.

“Chúng tôi muốn luật lệ hiện hành được tôn trọng, đường biển được tự do đi lại, xã hội cởi mở được bảo vệ và thương mại tuân theo luật lệ công bằng,” Bộ trưởng Kramp-Karrenbauer nói.

Các nước bao gồm Anh, Pháp, Nhật, Úc và New Zealand cũng mở rộng các hoạt động tại Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG