Đường dẫn truy cập

Việt Nam yêu cầu Anh hỗ trợ thêm vaccine Covid-19


Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss bên lề hội nghị thượng đỉnh COP26 tại Glasgow vào ngày 1/11/2021.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss bên lề hội nghị thượng đỉnh COP26 tại Glasgow vào ngày 1/11/2021.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa đề nghị Vương quốc Anh tiếp tục hỗ trợ vaccine, cung cấp các thiết bị, vật tư y tế thiết yếu và thuốc điều trị Covid-19 cho Việt Nam, trên tinh thần Đối tác chiến lược.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết đề nghị của ông Bùi Thanh Sơn được đưa ra với Ngoại trưởng Anh Elizabeth Truss trong cuộc họp bên lề hội nghị thượng đỉnh về khí hậu (COP26) của Liên Hiệp Quốc tại Glasgow vào ngày 1/11.

Hồi đầu tháng 8, Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Hà Nội đã bàn giao 415.000 liều vaccine AstraZeneca Covid-19 cho Bộ Y tế Việt Nam. Đây là một phần trong cam kết của chính phủ Anh đối với Việt Nam trong đợt viện trợ 9 triệu liều vaccine Covid-19 cho các quốc gia trên thế giới.

Bên cạnh gói hỗ trợ song phương, Anh cũng là một trong những quốc gia có đóng góp lớn nhất cho cơ chế COVAX, với hơn 548 triệu bảng Anh, nhằm cung cấp vaccine Covid-19 cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Tại cuộc gặp ngày 1/11, đại diện ngoại giao Việt Nam bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò Chủ tịch COP26 của Anh, và khẳng định “Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ đóng góp cho nỗ lực toàn cầu ứng phó cuộc khủng hoảng khí hậu”.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trước khi được bổ nhiệm chức ngoại trưởng Anh, bà Truss “đã có đóng góp quan trọng vào việc sớm ký kết và đưa vào thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA)” trên cương vị Bộ trưởng Thương mại quốc tế.

Tại Glasgow, đại diện của Việt Nam khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện cho các nỗ lực của London nhằm tăng cường hợp tác thực chất với ASEAN, đồng thời hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Vương quốc Anh trong các cuộc đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Anh bày tỏ ý định tham gia CPTPP vào tháng 2, trong một nỗ lực lớn nhằm mở rộng và làm sâu sắc hơn các liên kết thương mại của nước này với khu vực châu Á-Thái Bình Dương sau khi rời Liên minh châu Âu.

Ngoài ra, hai bên cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng việc tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không, an ninh và hoà bình tại Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết ông Bùi Thanh Sơn cũng đã mời bà Elizabeth Truss sớm thăm chính thức Việt Nam và lời mời đã được chấp nhận.

VOA Express

XS
SM
MD
LG