Đường dẫn truy cập

Việt Nam tiếp nhận tủ lạnh âm sâu lưu trữ vắc-xin từ Hoa Kỳ


Hình ảnh một tủ lạnh âm sâu. [ảnh minh họa]
Hình ảnh một tủ lạnh âm sâu. [ảnh minh họa]

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết, Hoa Kỳ đã bàn giao cho Bộ Y tế Việt Nam 36 tủ lạnh âm sâu tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (NIHE) nhằm hỗ trợ Việt Nam lưu trữ vắc-xin COVID-19.

Thông báo trên trang web hôm 12/10, cơ quan ngoại giao của Hoa Kỳ cho biết đây là những chiếc đầu tiên trong tổng số 111 tủ lạnh âm sâu dùng trong y tế do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam với tổng giá trị khoảng 1 triệu đôla.

Phía Mỹ cho biết, loại tủ này có thể đạt độ lạnh từ âm 40°C đến âm 90°C, thích hợp với các loại vắc-xin cần được bảo quản trong môi trường nhiệt độ cực thấp như hàng triệu liều vắc-xin mà Hoa Kỳ trao tặng Việt Nam.

Tin cho hay, trong số 77 tủ lạnh âm sâu được trao tặng theo kế hoạch ban đầu, 14 tủ sẽ được giữ lại tại NIHE để phục vụ công tác phân phối vắc-xin tuyến trung ương và 63 tủ sẽ được chuyển đến các trung tâm phân phối khu vực trên cả nước. Ngoài ra, Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị hỗ trợ thêm 34 tủ.

Phía Hoa Kỳ cho rằng việc tiếp nhận thêm số tủ lạnh âm sâu này “sẽ giúp Việt Nam cải thiện đáng kể năng lực và sự linh hoạt trong việc phân phối và bảo quản vắc-xin COVID-19 trên phạm vi cả nước”.

Phát biểu tại lễ tiếp nhận, theo trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường “bày tỏ cảm ơn sâu sắc và đánh giá rất cao sự hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Chính phủ Hoa Kỳ dành cho Việt Nam thời gian qua, bao gồm cả vắc-xin và tủ lạnh bảo quản chuyên dụng, đây là những vật tư mà phía Việt Nam đang rất cần”.

Ông Cường được trích lời nói rằng Bộ Y tế “sẽ khẩn trương phân bổ số tủ lạnh này đến các địa phương, đảm bảo chất lượng, kịp thời phòng chống dịch”.

Liên quan tới việc hỗ trợ vắc-xin của Mỹ, cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX đã chuyển giao cho Việt Nam thêm 1.999.530 liều vắc xin Pfizer-BioNTech do Hoa Kỳ trao tặng nhằm hỗ trợ Việt Nam ứng phó với COVID-19.

Cơ quan ngoại giao Mỹ cho biết thêm rằng số vắc-xin này được COVAX vận chuyển trực tiếp từ nhà máy sản xuất của Pfizer ở thành phố Kalamazoo, bang Michigan, Hoa Kỳ.

Theo trang web của Đại sứ quán Hoa Kỳ, lô vắc-xin này gồm 1.209.780 liều tới Thành phố Hồ Chí Minh vào hai ngày 7 và 8 tháng 10, và 789.750 liều tới Hà Nội vào các ngày 8 và 13 tháng 10.

Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết thêm rằng lô vắc-xin này tiếp nối bốn đợt trao tặng mà Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trước đó thông qua cơ chế COVAX với tổng cộng 7,5 triệu liều, nâng tổng số vắc-xin COVID-19 Hoa Kỳ trao tặng cho Việt Nam đến nay lên 9,5 triệu liều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG