Đường dẫn truy cập

Việt Nam: 31,8 triệu người bị ảnh hưởng thu nhập trong quý 3 vì dịch COVID-19


Làn sóng công nhân tháo chạy khỏi TPHCM sau khi lệnh phong toả được nới lỏng. Phần lớn trong số họ đã bị thất nghiệp nhiều tháng qua vì thành phố bị phong toả.
Làn sóng công nhân tháo chạy khỏi TPHCM sau khi lệnh phong toả được nới lỏng. Phần lớn trong số họ đã bị thất nghiệp nhiều tháng qua vì thành phố bị phong toả.

Có đến 31 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19 và thu nhập bình quân hàng tháng của người lao động thuộc hầu hết các ngành kinh tế trong quý III đều giảm đáng kể so với quý trước và với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết trong một báo cáo mới công bố.

Theo đó, thu nhập bình quân hàng tháng trong quý 3 của người lao động Việt Nam là 5,2 triệu đồng (229 USD), giảm 847.000 đồng so với quý trước và 573.000 đồng so với năm trước.

Người lao động làm việc trong lĩnh vực dịch vụ bị ảnh hưởng nhiều nhất về thu nhập với thu nhập bình quân 6,2 triệu đồng / tháng, giảm 13,5% so với quý trước và có đến 68,9% lao động bị ảnh hưởng.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết trong số 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bao gồm người bị mất việc làm, phải nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập…

Sau khu vực dịch vụ, khu vực bị ảnh hưởng nặng nề tiếp theo những nhân công làm trong lĩnh vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng, kế đó là khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27,0%.

Báo cáo cũng cho biết trong quý III, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở độ tuổi 15-24 là 7,24%, cao hơn 0,26 điểm phần trăm so với Quý II, và số lao động thất nghiệp thanh niên hiện đã chiếm tới 32,6% tổng số lao động thất nghiệp cả nước.

Thị trường lao động của Việt Nam đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong quý III vì các biện pháp phong toả, cách ly chống lại đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ tư.

Sau khi Việt Nam nới lỏng các biện pháp phòng dịch trên, hàng triệu nhân công đã tháo chạy khỏi các trung tâm sản xuất lớn, tạo thành làn sóng di cư chưa từng có trong nhiều thập niên qua.

TTXVN dẫn lời bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng việc thu hút lao động trở lại thị trường lao động trong bối cảnh hiện nay là một thách thức khá lớn đối với doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG