Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘xôn xao’ khi xuất hiện ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên sau hơn 3 tháng


Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.
Bệnh viện C ở Đà Nẵng bắt đầu phong toả vào ngày 24/7/2020 sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19 trở lại.

Công luận Việt Nam bắt đầu hoang mang trở lại sau khi có thông tin xuất hiện bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng.

Truyền thông Việt Nam cho hay chính quyền thành phố Đà Nẵng hôm 24/7 đã cách ly hơn 50 người có tiếp xúc gần với một người dân địa phương sau khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Bệnh nhân nghi nhiễm virus corona là một người đàn ông 57 tuổi. Người này đã đến Bệnh viện C ở Đà Nẵng khám sau khi có triệu chứng sốt, ho và mệt mỏi vào ngày 20/7.

Sau khi được chẩn đoán viêm phổi, bệnh nhân được lấy mẫu để xét nghiệm Covid-19. Kết quả cho dương tính. Các mẫu xét nghiệm được gửi đến Viện Pasteur ở Nha Trang để xét nghiệm thêm cũng cho kết quả dương tính.

Đến tối 24/7, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Đà Nẵng đã lấy mẫu xét nghiệm hơn 100 người có tiếp xúc với người đàn ông này trong những ngày qua, bao gồm các thành viên trong gia đình bệnh nhân. Tất cả đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên, hơn 50 người được cho là tiếp xúc gần với bệnh nhân này tại Bệnh viện C đã được cách ly và xét nghiệm thêm. Bệnh viện này cũng đã bị phong toả trong ngày.

Cho đến đêm 24/7, các giới chức y tế vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân..

Điều tra ban đầu cho biết người đàn ông này không rời khỏi Đà Nẵng trong tháng qua, nhưng có đến hai trung tâm y tế khác và tham dự một bữa tiệc gia đình và một tiệc cưới.

Tin cho hay tình trạng của bệnh nhân bắt đầu trở nặng vào chiều 24/7 và phải dùng máy trợ thở.

Ngay trong chiều 24/7, Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam đã có cuộc họp về ca nghi nhiễm Covid-19 này. Tại buổi họp, PGS. TS. Lê Thị Quỳnh Mai – Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương – nói rằng cho đến thời điểm diễn ra cuộc họp báo, vẫn chưa đủ cơ sở để khẳng định bệnh nhân mắc Covid-19. Viện đang làm xét nghiệm lần thứ 5 và sẽ cho kết quả vào sáng 25/7.

Ngay sau khi có thông tin về ca nghi nhiễm virus corona, chứng khoán Việt Nam lập tức sụt giảm với chỉ số VN Index giảm mạnh nhất trong vòng hơn một tháng qua, xuống 4,7%, khi các nhà đầu tư vội bán cổ phiếu vì lo ngại khả năng đại dịch quay trở lại dẫn đến tình trạng cách ly, phong toả như trong tháng 3, theo Bloomberg.

Thông tin cũng gây xáo động thành phố Đà Nẵng giữa lúc ngành du lịch địa phương vừa bắt đầu hồi phục. Hiện mỗi ngày Đà Nẵng đón khoảng 25.000 khách du lịch.

Trả lời báo Lao Động, giới hữu trách thành phố cho hay mặc dù chưa có các hướng dẫn chính thức từ chính quyền, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cũng bắt đầu đưa ra khuyến cáo và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như phát khẩu trang, nước rửa tay cho khách, khử khuẩn phòng…

Nếu bệnh nhân trên được khẳng định nhiễm virus corona, Việt Nam sẽ chính thức chấm dứt 99 ngày không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Hiện Việt Nam báo cáo có 412 trường hợp Covid-19, không có ca tử vong và 365 người đang hồi phục. Tất cả các trường hợp được phát hiện nhiễm bệnh kể từ ngày 16/4 đều là người nước ngoài hoặc người Việt hồi hương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG