Đường dẫn truy cập

Việt Nam, Nhật Bản gia tăng hợp tác quân y để chống đại dịch COVID-19


Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo vào ngày 3/6/2021.
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo vào ngày 3/6/2021.

Hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản vừa đồng ý gia tăng hợp tác quân y để chống lại đại dịch COVID-19 giữa lúc cả hai nước đều đang đối phó với đợt dịch mới có nguy cơ bùng phát mạnh.

Cam kết giữa hai bên diễn ra trong cuộc họp trực tuyến giữa Thượng tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo vào ngày 3/6, trang tin của quân đội Việt Nam cho biết.

Tại cuộc họp, hai bên đã trao đổi với nhau về công tác phòng chống dịch COVID-19 của mỗi nước, việc tổ chức hội nghị trực tuyến để trao đổi chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm chống dịch giữa các chuyên gia quân y của hai nước.

Hai Bộ trưởng cũng đồng ý sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác quân y để phòng chống COVID-19 và các dịch bệnh khác trong tương lai.

Trước đó, vào tháng 3, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong cuộc điện đàm với Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã cam kết giúp đỡ Việt Nam trong việc tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 cho người dân bằng cách hỗ trợ dây chuyền giữ lạnh để bảo quản vắc-xin.

Việt Nam và Nhật Bản gần đây có nhiều hoạt động tăng cường hợp tác quốc phòng giữa bối cảnh cả hai đều đang đối diện với các hành động quyết đoán của Trung Quốc trên các khu vực biển tranh chấp là Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Tại cuộc họp ngày 3/6, hai Bộ trưởng Quốc phòng cũng đồng ý sẽ sớm ký kết thỏa thuận chuyển giao trang bị và công nghệ nâng cao năng lực quốc phòng giữa hai chính phủ Việt Nam và chính phủ Nhật Bản và triển khai các nội dung hợp tác quốc phòng song phương và đa phương ngay sau khi dịch COVID-19 được khống chế, bao gồm duy trì các cơ chế đối thoại; tham vấn sĩ quan tham mưu của hải quân, lục quân và không quân; tổ chức giao lưu các lực lượng hải quân, không quân, cảnh sát biển và các hoạt động hợp tác khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG