Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘mong muốn hợp tác chặt chẽ’ với tân Thủ tướng Nhật


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 4/10 nói rằng Việt Nam “chúc mừng” ông Fumio Kishida được bầu làm Thủ tướng thứ 100 của Nhật Bản.

Người phát ngôn này bày tỏ “tin tưởng” rằngdưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Fumio Kishida, đất nước Nhật Bản tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng, nhân dân ngày càng hạnh phúc”.

“Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Nhật Bản và mong muốn hợp tác chặt chẽ với Ngài Thủ tướng và Chính phủ mới của Nhật Bản để đưa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản không ngừng phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới”, bà Hằng nói thêm, theo tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Trang web này cũng đồng thời đăng tải thông tin về việc Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng lần lượt “gửi thư chúc mừng” tới ông Kishida và Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi.

Trong thành phần tân nội các công bố hôm 4/10, ông Kishida tiếp tục bổ nhiệm ông Nobuo Kishi giữ vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. Theo Reuters, ông Kishi từng có thời gian làm việc cho một công ty Nhật tại Việt Nam, Mỹ và Úc trước khi tham gia chính trường vào năm 2004.

Tháng trước, ông Kishi đã có chuyến thăm Việt Nam và tại đó, theo trang Twitter của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, có cuộc gặp Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định đôi bên “sẽ hợp tác để đóng góp vào hòa bình và ổn định ở khu vực và quốc tế nhằm củng cố và phát triển hợp tác quốc phòng ở ‘cấp độ mới’”.

Ít ngày trước khi Việt Nam gửi thư chúc mừng tân Thủ tướng Fumio Kishida, máy bay vận tải C-2 của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay quốc tế tại khu vực Đông Nam Á đã tới Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Theo Đại sứ quán Nhật, hoạt động huấn luyện lần này nhằm mục đích làm quen với tuyến đường bay và đặc điểm địa hình trong khu vực, nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ quốc tế của các thành viên trong đơn vị tham gia huấn luyện.

Cơ quan ngoại giao của Nhật ở Hà Nội cho biết rằng trong thời gian tới, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản “sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, giữ vai trò phù hợp để đóng góp vì hòa bình và ổn định của khu vực”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG