Đường dẫn truy cập

Việt Nam họp với CDC Mỹ, WHO để chuẩn bị đối phó biến chủng Omicron


Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam họp với đại diện CDC Mỹ và WHO về biến thể mới Omicron vào ngày 30/11/2021.
Lãnh đạo Bộ Y tế Việt Nam họp với đại diện CDC Mỹ và WHO về biến thể mới Omicron vào ngày 30/11/2021.

Giới chức Bộ Y tế Việt Nam vừa có buổi họp với các đại diện của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 30/11 để tìm cách ứng phó với biến thể virus corona mới là Omicron.

Theo trang tin chính thức của Bộ Y tế Việt Nam, tham dự cuộc họp có Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, ông Kidong Park – đại diện của WHO tại Việt Nam, ông John MacArthur – Giám đốc CDC khu vực Đông Nam Á và ông Matthew Moore – Giám đốc chương trình An ninh Y tế toàn cầu CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nào, tính cho đến sáng 30/11.

Bộ Y tế Việt Nam tuần trước đã yêu cầu chính phủ ban hành lệnh tạm ngừng các chuyến bay đến từ và đi tới Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho và Mozambique, là những quốc gia đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron. Đồng thời, Việt Nam cũng như tạm dừng cấp thị thực cho hành khách đến từ các quốc gia trên.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện chưa có bằng chứng nào để kéo dài thời gian cách ly phòng chống dịch.

Phía đại diện của WHO và CDC Mỹ đã đề nghị Việt Nam thực hiện các bước quan trọng trong việc đối phó với biến thể Omicron, bao gồm tăng cường xét nghiệm và giám sát để phát hiện ca bệnh, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nâng cao năng lực hệ thống y tế, đặc biệt là ở tuyến cơ sở, để có thể đối phó với với sự bùng phát ngày càng tăng, tăng cường truyền thông về các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19, và công khai trình tự gene của các ca nhiễm COVID-19 để các nhà nghiên cứu và chuyên gia phân tích thêm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết Việt Nam hiện đã tiêm hơn 120 triệu liều vaccine COVID-19, và tiến độ tiêm chủng đang được đẩy nhanh hơn và mở rộng cho trẻ em.

Cuộc họp diễn ra giữa lúc Việt Nam trong hai tuần gần đây ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 tăng cao trở lại, sau thời gian giảm xuống sau đợt bùng phát thứ 4.

Cụ thể, theo thông tin từ Bộ Y tế, số ca tử vong bình quân một ngày trong tuần vừa qua là 158 ca. Trong đó, ngày cao nhất ghi nhận tới 190 ca tử vong. Tuần lễ trước đó ghi nhận bình quân 121 ca tử vong/ngày, trong khi tuần đầu của tháng 11 chỉ có 64 ca/ngày.

TP.HCM hiện vẫn là địa phương có số ca mắc và số bệnh nhân tử vong vì COVID-19 cao nhất Việt Nam, với tỉ lệ tử vong là 3,9%, trong khi tỉ lệ tử vong chung của Việt Nam là 2,1%.

Tính từ đầu dịch đến sáng 30/11, Việt Nam có 1.224.110 ca mắc COVID-19, đứng thứ 35/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi xét về tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 149/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, với bình quân cứ 1 triệu người có 12.419 ca nhiễm, vẫn theo Bộ Y tế Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG