Đường dẫn truy cập

Mỹ lên kế hoạch trong trường hợp cần vaccine mới vì biến thể Omicron


Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden ngày 29/11 thúc giục người dân Mỹ chớ hoảng sợ trước biến thể Omicron của COVID và loan báo Hoa Kỳ đang làm việc với các công ty dược để lên kế hoạch trong trường hợp cần có vaccine mới.

Ông Biden cho biết nước Mỹ sẽ không trở lại phong toả để ngăn chặn đà lây lan của Omicron và cho hay ngày 2/12 ông sẽ đề ra chiến lược đối phó với COVID trong mùa đông này.

“Biến thể này là mối quan ngại, không phải nỗi hoảng sợ,” Tổng thống Biden phát biểu tại Toà Bạch Ốc sau cuộc họp với đội ngũ chuyên gia phòng chống COVID.

Ông Biden nói sẽ khó tránh chuyện có người nhiễm biến thể Omicron tại Mỹ. Tổng thống cho biết các giới chức đang nghiên cứu về Omicron nhưng ông tin rằng các vaccine hiện nay có thể tiếp tục bảo vệ con người trước nguy cơ bị bệnh COVID nặng. Biến thể Omicron lần đầu tiên được phát hiện hồi tuần trước tại miền Nam Châu Phi.

Ông Biden cho hay chính quyền Mỹ đang làm việc với các hãng vaccine gồm Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson để lên kế hoạch trừ bị.

“Trong trường hợp, hy vọng là không xảy ra, cần các vaccine nâng cấp hay các mũi tăng cường để đáp ứng với biến thể mới này, chúng ta sẽ tăng tốc phát triển và triển khai bằng mọi phương tiện có được,” Tổng thống Mỹ khẳng định.

Ông Biden cho biết sẽ chỉ thị Cơ quan Quản lý Dược phẩm-Thực phẩm Mỹ và Trung tâm Kiểm soát Phòng ngừa Dịch bệnh sử dụng tiến trình nhanh nhất có được chứ không đốt cháy giai đoạn vì tính an toàn để các vaccine đó được chấp thuận và có mặt trên thị trường, khi cần.

Một lệnh cấm du hành của Mỹ có hiệu lực trước đó trong ngày 29/11 cấm nhập cảnh đa số du khách từ 8 nước phía Nam Châu Phi.

Tới nay, 59% dân số Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ. Số người đã chích ít nhất một mũi vaccine chiếm 70% dân số. Gần 782.000 người chết vì COVID tại Mỹ, theo Reuters.

Hơn 261 triệu người tại hơn 210 nước đã nhiễm COVID kể từ các ca đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc hồi tháng 12/2019 và trên toàn cầu có 5.456.515​ đã tử vong vì COVID, vẫn theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG