Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các nước giàu hỗ trợ vaccine


Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trực tuyến tại Thượng đỉnh COVID-19, ngày 22/9/2021 tại New York, Hoa Kỳ. Photo chụp từ VTV.
Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trực tuyến tại Thượng đỉnh COVID-19, ngày 22/9/2021 tại New York, Hoa Kỳ. Photo chụp từ VTV.

Tại New York hôm 22/9, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi chương trình vaccine toàn cầu COVAX và các nước giàu hãy viện trợ vaccine nhiều hơn cho các nước đang phát triển, và xóa bỏ rào cản về cung ứng vaccine COVID-19.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh COVID-19 của các nhà lãnh đạo toàn cầu, được tổ chức cùng lúc diễn ra Đại hội đồng LHQ khóa 76, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nói:

“Chúng ta cần nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển sản xuất vaccine, trong đó có việc tạo ra những trung tâm và mạng lưới sản xuất vaccine ở các khu vực thông qua việc tăng cường hợp tác sản xuất và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển, xoá bỏ rào cản liên quan đến cung ứng vaccine. Việt Nam sẵn sàng tham gia vào nỗ lực đó,” theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Ông Phúc đề nghị: “Tôi kêu gọi COVAX và các nước có năng lực đẩy mạnh nỗ lực cung ứng vaccine cho các nước đang phát triển, để ít nhất 70% dân số các nước này được tiêm chủng sớm nhất có thể.”

Chủ tịch Phúc tiết lộ rằng Việt Nam đã đóng góp 500.000 đôla cho chương trình vaccine toàn cầu COVAX của LHQ và “sẽ xem xét tiếp tục đóng góp cho COVAX trong thời gian tới”.

Hội nghị Thượng đỉnh COVID-19 có chủ đề “Chấm dứt đại dịch COVID-19 và xây dựng lại tốt hơn” do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức nhằm mục đích mở rộng, củng cố các nỗ lực chung và thúc đẩy các nước liên kết để đối phó với đại dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ mong muốn từ nay đến tháng 09/2022, 70% dân số thế giới được tiêm ngừa và ông đã hứa rằng Washington sẽ tăng cường nỗ lực trên trường quốc tế để chống đại dịch, cụ thể, Hoa Kỳ sẽ mua thêm 500 triệu liều vaccine để tặng các nước thu nhập thấp, nâng số lượng vaccine Mỹ viện trợ cho thế giới lên lên hơn 1,1 tỉ liều.

Ông Phúc hoan nghênh việc lập Quỹ tài chính an ninh y tế toàn cầu mà Hoa Kỳ đang kêu gọi thành lập.

Trước mắt Hoa Kỳ sẽ đóng góp 250 triệu đôla vào quỹ này và sẽ đóng góp thêm 850 triệu đôla nữa sau khi được Quốc hội phê duyệt, theo một tuyên bố của Nhà Trắng hôm 22/9.

Mỹ tăng đôi số vaccine COVID hiến tặng thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:18 0:00

Trong thời gian vừa qua Việt Nam đã nhận gần 10 triệu liều vaccine thông qua cơ chế COVAX, trong đó có 6 triệu liều từ Hoa Kỳ.

Cũng tại New York hôm 21/9, trong cuộc gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdulla Shahid và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam vấn đề vaccine.

Chủ tịch nước đề nghị LHQ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, nhất là để hỗ trợ triển khai chiến dịch tiêm vaccine rộng rãi cho người dân”, truyền thông nhà nước loan tin.

VOA Express

XS
SM
MD
LG