Đường dẫn truy cập

Venezuela trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ


Ông Nicolás Maduro bị cáo buộc là gian lận bầu cử
Ông Nicolás Maduro bị cáo buộc là gian lận bầu cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 22/5 đã ra lệnh trục xuất hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Caracas để trả đũa các lệnh trừng phạt mới mà Mỹ áp đặt xung quanh cuộc bầu cử bị lên án rộng rãi của nước này với cáo buộc ‘có âm mưu quân sự’.

Trong khi đó, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu và hầu hết các quốc gia Mỹ Latin đều cho rằng cuộc bầu cử hôm 20/5 không đáp ứng các chuẩn mực dân chủ.

Ông Maduro, 55 tuổi và là người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez, đã dễ dàng tái đắc cử nhưng những người chỉ trích cho rằng cuộc bầu cử có nhiều bất thường, từ việc ngăn cản hai nhân vật đối lập được lòng dân cho đến mua chuộc cử tri.

Cáo buộc tham tán Todd Robinson có liên quan đến ‘một âm mưu quân sự’, ông Maduro đã ra lệnh cho ông này và một nhà ngoại giao cao cấp khác, ông Brian Naranjo, phải rời Venezuela trong vòng 48 giờ.

Ông Maduro không nói rõ thêm về cáo buộc nhưng cho rằng phía Mỹ đã can thiệp vào các vấn đề quân sự, kinh tế và chính trị và cam kết sẽ sớm đưa ra bằng chứng.

“Cho dù là với âm mưu hay cấm vận thì các người cũng không kéo Venezuela đi lùi được,” ông Maduro nói trong một sinh hoạt tại trụ sở của ủy ban bầu cử ở trung tâm thủ đô Caracas.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của ông Maduro cho rằng các nhà ngoại giao này có liên quan đến bất kỳ âm mưu gì, nữ phát ngôn nhân Heather Nauert nói trong một cuộc họp báo ở Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba ngày 22/5, Bộ trưởng Thương mại Jose Vielma cho biết những biện pháp cấm vận mới nhất sẽ có tác động ‘nghiêm trọng hơn’ đối với hệ thống tài chính của quốc gia này.

Các lệnh trừng phạt trước đây chỉ hạn chế ở các tài sản có liên quan đến các thành viên trong chính quyền của ông Maduro.

Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Mỹ ngăn cấm công dân Mỹ không được mua dầu dù đã có đơn đặt hàng và các tài sản khác ở Venezuela mặc dù ông Vielma nói rằng việc giao nhiên liệu và dầu thô đến Mỹ vẫn sẽ tiếp diễn.

“Cuộc tấn công này đối với Venezuela, vốn tìm cách bóp nghẹt đất nước này, là chưa từng thấy,” ông Vielma nói và cho biết thêm Venezuela sẽ tiếp tục thu các khoản nợ đối với họ.

Liên minh đối lập đã tẩy chay cuộc bầu cử hôm Chủ nhật và cho rằng đó là cuộc bầu cử giả hiệu có mục đích hợp pháp hóa quyền lực của ông Maduro.

Người đứng đầu hội đồng bầu cử Venezuela Tibisay Lucena, vốn có tên trong danh sách các cá nhân bị Mỹ và Liên minh Châu Âu trừng phạt, đã xác nhận chiến thắng của ông Maduro.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cũng tìm cách thuyết phục Nga và Trung Quốc ngừng cấp cho Venezuela các khoản tín dụng mới, các quan chức Mỹ nói với các phóng viên hôm 21/5. Hai nước này đã cung cấp hàng tỷ đô la cho Venezuela trong những năm gần đây.

Nhưng nhiều khả năng là Bắc Kinh và Moscow sẽ không để ý đến lời kêu gọi của Mỹ. Bắc Kinh hôm 22/5 đã nói rằng Mỹ và Venezuela nên giải quyết khác biệt thông qua đối thoại trong khi Moscow cho biết họ sẽ không tuân thủ lệnh cấm vận của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG