Đường dẫn truy cập

Venezuela: Juan Guaido chuẩn bị đối đầu với an ninh tại quốc hội


Lãnh tụ đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu tại Quốc hội ở Caracas ngày 7/1/2020. Nhiều nước công nhận ông Guaido là Chủ tịch Quốc Hội kiêm Tổng Thống lâm thời Venezuela. (Photo by Federico Parra / AFP)
Lãnh tụ đối lập Venezuela Juan Guaido phát biểu tại Quốc hội ở Caracas ngày 7/1/2020. Nhiều nước công nhận ông Guaido là Chủ tịch Quốc Hội kiêm Tổng Thống lâm thời Venezuela. (Photo by Federico Parra / AFP)

Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido hôm thứ ba 7/1 dự trù trở lại quốc hội, chuẩn bị cho một cuộc đối đầu với các lực lượng an ninh sau vụ xô xát hỗn loạn hôm Chủ nhật khi Đảng Xã hội đương quyền đưa một người khác lên nắm quốc hội,

Các đồng minh của Tổng thống Nicolas Maduro đã vội vàng làm lễ tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch quốc hội cho ông Luis Parra hôm Chủ nhật, để nắm định chế chủ yếu còn nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Maduro.

Đắc cử vào quốc hội Venezuela năm 2015, ông Parra bị trục xuất khỏi đảng đối lập First Justice vào cuối năm 2019 do các cáo buộc về tham nhũng.

Hàng chục quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ, lên án việc bổ nhiệm ông Parra là bất hợp pháp, đồng thời tuyên bố tiếp tục công nhận ông Juan Guaido là Chủ tịch quốc hội kiêm Tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Hôm Chủ nhật, nhiều binh sĩ trang bị chống bạo loạn đã chặn ông Guaido lại, không cho ông vào quốc hội vì dự kiến ông sẽ tái đắc cử. Sau khi ông Parra tuyên thệ nhậm chức, ông Guaido mở một phiên họp ở nơi khác, trong đó 100/167 nhà lập pháp bầu ông lại vào chức Chủ tịch quốc hội.

Ông Guaido tuyên bố sẽ chủ trì phiên họp tại quốc hội hôm 7/1, bất chấp điều mà ông gọi là ‘cuộc đảo chính’ của ông Parra.

Parra bác bỏ đây là một vụ đảo chính, trên Twitter ông này viết rằng ông chỉ muốn cứu quốc hội khỏi nguy cơ bị hủy diệt.

Juan Guaido nắm chức Chủ tịch quốc hội Venezuela vào tháng 1 năm 2019 và viện dẫn hiến pháp Venezuela, đảm nhận chức Tổng thống lâm thời. Ông tố cáo ông Maduro là kẻ tiếm quyền đã thao túng để được bầu trong cuộc bỏ phiếu gian lận năm 2018.

Cho đến nay ông Maduro vẫn chống cự thách thức do ông Guaido đặt ra, Maduro vẫn duy trì quyền kiểm soát các lực lượng vũ trang và tiếp tục trấn áp các nhà lập pháp đối lập. Hơn 30 đồng minh của ông Guaido ở quốc hội, hiện đang phải bỏ trốn, bị tống giam, hoặc sống lưu vong.

Ông Maduro lập tức hoan nghênh lể tuyên thệ nhậm chức của ông Parra, cho rằng các nhà lập pháp đối lập đang “nổi loạn.”

Nghị trình của ông Parra là giảm xung đột với chính phủ. Hôm thứ Hai, ông Parra nói ưu tiên đầu tiên của ông là đề cử một ủy ban bầu cử mới để giám sát các cuộc bầu cử ‘công bằng và tự do’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG