Đường dẫn truy cập

Venezuela đình công hai ngày, tăng áp lực Maduro


Đường phố ở thủ đô Caracas, Venezuela trong ngày đầu đình công, ngày 26/07/2017.
Đường phố ở thủ đô Caracas, Venezuela trong ngày đầu đình công, ngày 26/07/2017.

Phe đối lập Venezuela bắt đầu một cuộc đình công kéo dài hai ngày nhằm tăng áp lực đòi Tổng thống Nicolas Maduro hủy bỏ một cuộc trưng cầu dân ý để thành lập quốc hội mới.

Cuộc đình công sẽ kết thúc bằng một cuộc tuần hành vào thứ Sáu tại thủ đô Caracas. Đây là những nỗ lực cuối cùng đòi ông Maduro phải hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào Chủ nhật 30/7. Tổng thống Maduro nói rằng cần phải có một quốc hội mới để khôi phục lại trật tự ở Venezuela, vốn đã bị nhấn chìm trong các cuộc đụng độ bạo lực gần như mỗi ngày giữa người biểu tình và lực lượng an ninh kể từ tháng Tư. Hơn 100 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu.

Các nhà lãnh đạo phe đối lập nói ông Maduro đang sử dụng cuộc trưng cầu dân ý như là một phương tiện để áp đặt chế độ độc tài.

Người dân Venezuela đã tham gia một cuộc đình công 24 giờ hôm thứ Tư tuần trước, khi đó người biểu tình dùng cây cối, dây điện, rác và đồ đạc để chắn các tuyến đường.

Ông Maduro vẫn tiếp tục triển khai kế hoạch của ông bất chấp sự phản đối dữ dội của công chúng. Ông quyết sẽ bắt giữa bất kỳ thẩm phán Tòa án Tối cao mới nào do Quốc hội phe đối lập thống lĩnh bổ nhiệm. Từ hôm thứ Bảy 22/7 cho đến nay ba thẩm phán bị bắt giữ bởi lực lượng tình báo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG