Đường dẫn truy cập

Vaccine COVID-19 của Novavax hiệu quả hơn 90% trong thử nghiệm tại Hoa Kỳ


Vaccine COVID-19 dựa trên protein của Novavax dự kiến sẽ xin cấp phép khẩn cấp ở Hoa Kỳ và các nơi khác trong quý 3 năm 2021.
Vaccine COVID-19 dựa trên protein của Novavax dự kiến sẽ xin cấp phép khẩn cấp ở Hoa Kỳ và các nơi khác trong quý 3 năm 2021.

Công ty Novavax hôm 14/6 báo cáo dữ liệu giai đoạn cuối từ thử nghiệm lâm sàng tại Hoa Kỳ cho thấy vaccine của họ có hiệu quả hơn 90% đối với COVID-19 và trên nhiều biến thể của virus.

Nghiên cứu trên gần 30.000 tình nguyện viên ở Hoa Kỳ và Mexico đang đưa Novavax vào đúng lộ trình để nộp đơn xin cấp phép khẩn cấp ở Hoa Kỳ và các nơi khác trong quý 3 năm 2021, công ty cho biết.

Vaccine COVID-19 dựa trên protein của Novavax có hiệu quả hơn 93% so với các biến thể chủ yếu của COVID-19 vốn được các nhà khoa học và quan chức y tế công cộng quan tâm, Novavax cho biết thêm.

Vaccine dựa trên protein là một cách tiếp cận thông thường, trong đó sử dụng một phần virus đã được can thiệp để thúc đẩy phản ứng miễn dịch. Vaccine chống bệnh ho gà và bệnh zona đã sử dụng cách tiếp cận này.

Trong quá trình thử nghiệm, biến thể B.1.1.7 lần đầu tiên được phát hiện ở Vương quốc Anh đã trở thành biến thể phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, vẫn theo Novavax.

Trong số những người tham gia thử nghiệm, Novavax cũng đã phát hiện các biến thể của COVID-19 lần đầu tiên được tìm thấy ở Brazil, Nam Phi và Ấn Độ, theo lời người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Novavax, Tiến sĩ Gregory Glenn, nói với Reuters.

Vaccine có hiệu quả 91% ở những người tình nguyện có nguy cơ cao nhiễm bệnh nặng và 100% hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp COVID-19 vừa và nặng.

TS. Glenn nói rằng vaccine có hiệu quả khoảng 70% đối với các biến thể COVID-19 mà Novavax không thể xác định được.

“Thực tế mà nói, điều rất quan trọng là vaccine có thể bảo vệ chống lại một loại virus đang hoạt động mạnh mẽ” với các biến thể mới, TS. Glenn nói thêm.

Novavax cho biết loại vaccine này nói chung được dung nạp tốt ở những người tham gia. Các tác dụng phụ bao gồm nhức đầu, mệt mỏi và đau cơ… là nhẹ. Một số rất ít người tham gia gặp phải các phản ứng phụ được mô tả là nghiêm trọng.

Novavax vẫn đang trên đà sản xuất 100 triệu liều mỗi tháng vào cuối quý 3 năm 2021 và 150 triệu liều mỗi tháng vào quý 4 năm 2021, công ty cho biết.

Công ty có trụ sở tại Maryland đã nhiều lần lùi dự báo sản xuất và gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nguyên liệu và thiết bị cần thiết để sản xuất vaccine.

Tuy nhiên, trong một cuộc gọi đầu tư vào tháng 5, Giám đốc điều hành Stanley Erck cho biết các rào cản lớn trong sản xuất đã được xóa bỏ và tất cả các cơ sở của công ty hiện có thể sản xuất vaccine COVID-19 ở quy mô thương mại.

Ông Erck nói rằng Novavax đã bắt đầu nộp hồ sơ pháp lý ở Ấn Độ với sự hợp tác của Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII), nơi được ký hợp đồng sản xuất vaccine Novavax. Ông Erck cho biết SII không còn bị hạn chế bởi tình trạng thiếu nguyên liệu.

Vào tháng 3, SII nói rằng hạn chế của Hoa Kỳ đối với xuất khẩu nguồn cung để sử dụng cho vaccine đang hạn chế khả năng mở rộng quy mô sản xuất của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG