Đường dẫn truy cập

Uzbekistan để tang ông Karimov


Người dân cầm hoa đứng hai bên đường theo dõi đám tang Tổng thống Islam Karimov tại Samarkand, Uzbekistan, thứ bảy ngày 03 tháng 09 năm 2016.
Người dân cầm hoa đứng hai bên đường theo dõi đám tang Tổng thống Islam Karimov tại Samarkand, Uzbekistan, thứ bảy ngày 03 tháng 09 năm 2016.

Hàng ngàn người đã đứng dọc theo các con phố hôm thứ Bảy, 3/9, ở Taskhent, thủ đô Uzbekistan, để tiễn đưa nhà lãnh đạo lâu năm của họ, ông Islam Karimov, khi đám tang của ông đi qua.

Ông sẽ được an táng tại Samarkand, thành phố nơi ông sinh ra.

Chính phủ đã công bố rằng nhà cai trị độc tài qua đời hôm thứ Sáu. Chính quyền Uzbekistan cho biết nhà cai trị 78 tuổi này đã bị hôn mê trong nhiều ngày.

Ông Karimov đã nắm quyền lực trong hơn 25 năm.

Ông Karimov đã là lãnh đạo duy nhất của Uzbekistan kể từ khi nước này trở thành một quốc gia độc lập sau khi Liên Xô sụp đổ. Ông dẹp tan mọi sự chống đối trong thời gian ông nắm quyền, và ông đã không sắp xếp người kế nhiệm tiếp sau ông. Các nhà phân tích cho biết họ lo ngại rằng quốc gia lớn nhất và mạnh nhất vùng Trung Á có thể phải đối mặt với cuộc đấu đá nội bộ kéo dài, và họ cũng cảnh báo rằng những kẻ Hồi giáo cực đoan có thể cố gắng khai thác sự bất ổn ở thủ đô Tashkent.

Thông báo chính thức về việc Tổng thống từ trần đã không nói rõ ai sẽ cai trị đất nước trong tương lai. Theo quy định của hiến pháp Uzbekistan, Chủ tịch Thượng viện Nigmatilla Yoldoshev là "Tổng thống lâm thời."

Ông Alexei Pushkov, người đứng đầu ủy ban đối ngoại của quốc hội Nga, nói với báo giới rằng việc ông Karimov qua đời "có thể mở ra một giai đoạn khó lường và bất định khá nguy hiểm ở Uzbekistan".

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Mỹ tái khẳng định sự ủng hộ dành cho người dân Uzbekistan "vào thời điểm khó khăn này".

Một quan chức cao cấp của Ân xá Quốc tế nói tổ chức nhân quyền này là không lạc quan là chế độ hà khắc của Uzbekistan sẽ sớm thay đổi chính sách của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG