Đường dẫn truy cập

Thông tin trái ngược về tình trạng tổng thống Uzbekistan


Tổng thống Islam Karimov là nhà cai trị độc tài của Uzbekistan trong hơn một phần tư thế kỷ.
Tổng thống Islam Karimov là nhà cai trị độc tài của Uzbekistan trong hơn một phần tư thế kỷ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim nói hôm thứ Sáu, 2/9, rằng tổng thống Uzbekistan đã qua đời, tuy nhiên chính phủ Uzbekistan nói rằng nhà lãnh đạo này chỉ đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông Yildirim đã nói lời chia buồn hôm thứ Sáu trong một cuộc họp qua cầu truyền hình với nội các của ông.

Ông phát biểu: "Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov đã qua đời. Cầu xin Thượng đế rủ lòng thương với ông, Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ chúng tôi cũng chia sẻ với nỗi đau và nỗi buồn của người Uzbek".

Hãng tin AP đưa tin là một nhà ngoại giao hàng đầu của Kyrgyzstan và một quan chức chính phủ Afghanistan cho biết các nhà lãnh đạo của nước họ đã được mời dự đám tang ông Karimov vào thứ Bảy.

Reuters dẫn lời ba nguồn tin ngoại giao nói với hãng tin rằng ông Karimov đã qua đời ở tuổi 78 tuổi sau khi bị đột quỵ.

Hãng tin quốc tế của Nga Fergana cũng đưa tin việc chuẩn bị cho tang lễ đang diễn ra tại Samarkand, quê hương của ông Karimov.

Ông Karimov là một nhà cai trị độc tài của quốc gia Trung Á trong hơn một phần tư thế kỷ. Ông đã đàn áp phe đối lập và không chỉ định người kế nhiệm.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế nói cho dù ông Karimov qua đời, không có nhiều khả năng là chế độ hà khắc của Uzbekistan sẽ thay đổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG