Đường dẫn truy cập

Uỷ ban Thượng viện ủng hộ sít sao ông Pompeo làm ngoại trưởng Mỹ


Giám đốc CIA Mike Pompeo trả lời Uỷ ban Tình báo Thượng viện hôm 13/2/2018.
Giám đốc CIA Mike Pompeo trả lời Uỷ ban Tình báo Thượng viện hôm 13/2/2018.

Một uỷ ban của Thượng viện Mỹ hôm 23/4 đã biểu quyết với tỉ lệ sít sao ủng hộ ông Mike Pompeo được Tổng thống Donald Trump đề cử làm bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ. Kết quả biểu quyết chuyển từ chống sang thuận là do Thượng nghị sĩ Cộng hoà Rand Paul của bang Kentucky thay đổi quyết định từ chống sang ủng hộ vào phút cuối.

Ông Pompeo, hiện là giám đốc Cục Tình báo Trung ương CIA, trước đó đối diện với nguy cơ sẽ là ngoại trưởng đầu tiên trong thời hiện tại không được Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện 21 thành viên ủng hộ, khi mà Thượng nghị sĩ Paul cùng tất cả 10 nghị sĩ Dân chủ của uỷ ban này loan báo rằng họ chống đề cử đó.

Nhưng ngay khi uỷ ban chuẩn bị biểu quyết, ông Paul đã thay đổi quyết định.

Thượng nghị sĩ của bang Kentucky nói: “Tôi thay đổi ý định. Tôi quyết định biểu quyết ủng hộ giam đốc Pompeo” với giải thích rằng ông cảm thấy an tâm sau khi trao đổi với ông Pompeo và với Tổng thống Trump về lo ngại của ông đối với những bài học từ cuộc chiến tranh Iraq và những vấn đề khác.

Ngay sau đó uỷ ban này đã biểu quyết với tỉ lệ ủng hộ sít sao đề cử ông Pompeo lên toàn thể Thượng viện, nơi theo dự tính cuối tuần này sẽ chuẩn thuận cho ông Pompeo làm bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ nói rằng ông Pompeo là một lựa chọn không thích hợp để làm nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ. Họ nói rằng ông Pompeo thường ủng hộ những giải pháp quân sự cho những điểm nóng trên thế giới khi ông làm đại biểu Quốc hội, trước khi được Tổng thống Trump bổ nhiệm làm lãnh đạo CIA.

Thượng nghị sĩ Bob Menendez của bang New Jersey, trưởng nhóm Dân chủ trong Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện, nói: “Tôi không tin giám đốc Pompep là một người đặt ngoại giao lên trước chiến tranh. Tôi thực sự lo ngại vì quan điểm muốn thay đổi chế độ ở Bắc Hàn và Iran của ông Pompeo trong quá khứ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG