Đường dẫn truy cập

Pompeo vấp khó khăn trong tiến trình chuẩn thuận chức Ngoại Trưởng


Tư liệu: Giám đốc CIA Mike Pompeo điều trấn trước Ủy ban Tình báo Thượng viện tại điện Capitol ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 13/2/2018. REUTERS/Leah Millis .
Tư liệu: Giám đốc CIA Mike Pompeo điều trấn trước Ủy ban Tình báo Thượng viện tại điện Capitol ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Ảnh chụp ngày 13/2/2018. REUTERS/Leah Millis .

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm 23/4 sẽ biểu quyết về chọn lựa của Tổng thống Trump đề cử Giám Đốc CIA Mike Pompeo vào vị trí Bộ trưởng Ngoại Giao.

Hãng tin Reuters nói ông Pompeo có thể trở thành ứng viên Ngoại Trưởng đầu tiên không được Ủy ban Đối ngoại ủng hộ.

Nếu xảy ra, điều đó sẽ không ngăn cản tiến trình chuẩn thuận ông Pompeo tại Thượng viện, tuy nhiên việc này có thể tác động tới mối quan hệ giữa ông Pompeo với quốc hội.

Năm ngoái, Thượng viện chuẩn thuận ông Pompeo vào vị trí Giám Đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA), với 66 phiếu thuận, 32 phiếu chống.

Lần này những người chống đối nói ông có lập trường diều hâu, và quá bảo thủ về mặt xã hội để có thể trở thành nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ.

Ông Pompeo chống đối hôn nhân đồng tính và từng có liên hệ với các nhóm bài Hồi giáo. Nhưng bây giờ ông là một trong các cố vấn được Tổng thống Trump tin cậy nhất, và là người dẫn đầu các chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Trump với ông Kim Jong Un.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện gồm 11 người của Đảng Cộng hoà, và 10 đảng viên Đảng Dân chủ.

Hãng tin Reuters hôm 22/4 nói rằng nếu có ít nhất 11 trong tổng cộng 21 thành viên ủng hộ ông Pompeo, thì ủy ban sẽ tiến cử ông lên toàn thể Thượng viện.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Thượng nghị sĩ Rand Paul của Đảng Cộng hoà và 10 thành viên của Đảng Dân chủ chống đối chọn lựa của ông Trump, ông Pompeo có nguy cơ không được ủy ban đối ngoại ủng hộ, trừ phi một ai đó thay đổi ý kiến.

Giám đốc CIA Pompeo (trái), lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, và TT Trump (phải)
Giám đốc CIA Pompeo (trái), lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, và TT Trump (phải)

Phe Cộng hoà chiếm đa số 51/49 tại Thượng viện, nhưng với lập trường kiên quyết chống đối của Thượng nghị sĩ Rand Paul và sự vắng mặt của Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hoà John McCain đang trị bệnh, số phiếu tối đa ông Pompeo có thể nhận là 49 phiếu.

Ủy ban có thể biểu quyết đưa trường hợp ông Pompeo lên phiên họp khoáng đại Thượng viện mà không đưa ra đề nghị nào, hoặc chặn lại, không đưa việc này ra toàn thể Thượng viện. Điều này khó xảy ra bởi vì một số nghị sĩ Đảng Dân chủ không nỡ tước đi một cơ hội cho ông Pompeo được cứu xét tại Thượng viện vì ông từng là một nghị sĩ, đồng nghiệp của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG