Đường dẫn truy cập

Ủy ban Olympic Quốc tế tin Thế Vận hội Sochi vẫn an toàn


Cảnh sát Nga canh gác trên đường phố ở Sochi, ngày 30/12/2013. Ủy ban Olympic Quốc tế vẫn tin tưởng Thế vận hội Mùa đông Sochi ‘sẽ an toàn và được đảm bảo an ninh’.
Cảnh sát Nga canh gác trên đường phố ở Sochi, ngày 30/12/2013. Ủy ban Olympic Quốc tế vẫn tin tưởng Thế vận hội Mùa đông Sochi ‘sẽ an toàn và được đảm bảo an ninh’.
Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho biết tổ chức này vẫn tin rằng Thế vận hội Mùa đông sắp diễn ra ở Sochi ‘sẽ an toàn và được đảm bảo an ninh’ cho dù đã xảy ra các vụ đánh bom khủng bố tại thành phố Volgograd của Nga, làm hơn 30 người thiệt mạng. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường thuật.

IOC cho biết, chủ tịch của tổ chức này, ông Thomas Back, đã viết thư cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để gửi lời chia buồn về các vụ tấn công ở Volgograd, và tuyên bố rằng ông “chắc rằng mọi chuyện sẽ được tiến hành để đảm bảo an ninh của các vận động viên và tất cả những người tham gia Thế vận hội”.

Hôm qua, một vụ tấn công bị nghi do kẻ đánh bom tự sát gây ra đã phá hủy một chiếc xe buýt điện chở đầy hành khách tại Volgograd, cách Sochi, thành phố sẽ tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014 vào tháng Hai, khoảng 650 km về phía đông bắc. Vụ tấn công này xảy ra một ngày sau một vụ đánh bom tự sát gây chết người tại ga tàu chính của thành phố Volgograd.

Chưa ai tức thời lên tiếng nhận tránh nhiệm gây ra các vụ đánh bom, nhưng quân nổi dậy Hồi giáo từ vùng Bắc Caucacus gần đó đã từng thực hiện các vụ tấn công tương tự nhắm vào các mục tiêu là phương tiện giao thông công cộng ở Nga trong những năm vừa qua.

“Bản thân việc tấn công Thế vận hội Sochi sẽ là một chiến công cho một trong các tổ chức khủng bố như thế”.

Đó là lời nhận định của ông Andrew Kuchins, giám đốc chương trình về Nga và Âu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược tại Washington.

Nhà phân tích này nói thêm.

“Sochi gần như đã bị cô lập trong vòng khoảng 6 tháng vừa qua. Không dễ để có thể thâm nhập qua các biện pháp bảo đảm an ninh ở đó. Vì thế, có lẽ là chúng ta sẽ chứng kiến một chiến thuật, theo đó, các cá nhân và các tổ chức sẽ thực hiện các hành động khủng bố tại các nơi khác ở Nga”.

Ông Kutchins dự đoán rằng nỗi sợ hãi đang hiện hữu ở Volgograd sẽ lan rộng.

“Việc tạo ra cảm giác sợ hãi khắp đất nước đang lan ra. Tôi e rằng khoảng thời gian từ này tới ngày diễn ra thế vận hội sẽ rất bấp bênh và nguy hiểm”.

Tổng thống Putin đã lệnh cho cơ quan chống khủng bố của Nga tăng cường bảo đảm an ninh tại Volgograd và những nơi khác.

Hình ảnh vụ đánh bom Volgograd

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG