Đường dẫn truy cập

Số tử vong gia tăng trong các vụ nổ bom ở Nga


Thân nhân bên quanh quan tài một nạn nhân của vụ nổ bom ở Volgograd, ngày 31/12/2013.
Thân nhân bên quanh quan tài một nạn nhân của vụ nổ bom ở Volgograd, ngày 31/12/2013.
Các giới chức Nga cho biết có thêm 3 người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom tự sát tại thành phố Volgograd hôm Chủ Nhật và ngày thứ Hai vừa qua, nâng số tử vong lên đến 34 người và hàng chục người khác bị thương.

Chưa có ai nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công.

Nhà cầm quyền Nga đã tăng cường an ninh trong và chung quanh Volgograd sau những vụ đánh bom.

Trong vụ đánh bom ngày hôm qua, một quả bom làm nổ tung một xe buýt điện, làm 16 người thiệt mạng và 30 người khác bị thương. Một ngày trước đó, một kẻ đánh bom tự sát kích nổ tại một lối vào an ninh của một nhà ga xe lửa chính trong thành phố làm 18 người thiệt mạng.

Phát ngôn viên của một cơ quan điều tra chính của Nga nói quả bom nổ ngày hôm qua tương tự như quả bom được dùng trong cuộc tấn công ngày Chủ Nhật, cho thấy hai vụ nổ này có thể liên hệ với nhau.

Hôm qua Điện Kremli cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho cơ quan chống khủng bố tăng cường an ninh tại Volgograd và tại các nơi khác trên toàn quốc.

Bộ Ngoại giao Nga so sánh những cuộc tấn công tương tự như những hành động khủng bố tại Hoa Kỳ, Iraq và Nigeria. Nga kêu gọi đoàn kết quốc tế để chống khủng bố và chống lại “ý thức hệ bạo động gây ra việc này cũng như chủ nghiã cực đoan.”

Ông Anatoly, một cựu chiến binh của lực lượng an ninh đặc biệt Nga nói với ban tiếng Nga Đài VOA là những gì xảy ra tại Volgograd là một hành động khủng bố hoạch định trước và được thi hành một cách chuyên nghiệp.

Ông nói đây là “một cuộc tấn công thành từng đợt” có thể chưa chấm dứt. Ông nói thêm mục đích là làm cho cả nước phải nói đến trong khi bước vào những lễ hội Năm Mới.

Phát ngôn viên Hội Đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden lên án những cuộc tấn công tại Nga, nói rằng Hoa Kỳ sánh vai cùng nhân dân Nga chống lại khủng bố.

Tuyên bố của bà Hayden nói chính phủ Hoa Kỳ đã đề nghị yễm trợ hoàn toàn cho chính phủ Nga trong việc chuẩn bị an ninh cho Thế vận hội muà Đông sắp tới.

Ủy ban Thế vận hội Quốc tế chia buồn về việc đánh bom nhưng cho biết là tin tưởng vào khả năng của Nga cung cấp an ninh cho Thế vận hội.

Người đứng đầu Ủy ban Thế vận hội Nga Alexander Zhukov nói sẽ không có thêm các biện pháp an ninh tại Sochi do những cuộc tấn công tại Volgograd vì “mọi việc cần thiết đã hoàn tất.”

Nga đã đưa ra một số các biện pháp an ninh nghiêm nhặt nhất tại bất cứ sự kiện thể thao quốc tế nào, gồm cả việc hạn chế vào những khu vực an ninh trên toàn thành phố Sochi và yêu cầu người xem có những giấy tờ chứng minh kể cả những chi tiết về hộ chiếu và tin tức về người cần tiếp xúc.

Nhà cầm quyền lúc đầu nói vụ nổ ngày Chủ Nhật do một phụ nữ đánh bom tự sát đến từ Dagestan-một nước Cộng hòa gần vùng Bắc Caucase nhiều biến động. Tuy nhiên, nhà cầm quyền sau đó tin kẻ tấn công là một người đàn ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG