Đường dẫn truy cập

Ủy ban Hạ viện Mỹ lên kế hoạch đối phó với Trung Quốc


Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher, Chủ tịch ủy ban thuộc Hạ viện chuyên trách vấn đề Trung Quốc.
Dân biểu Cộng hòa Mike Gallagher, Chủ tịch ủy ban thuộc Hạ viện chuyên trách vấn đề Trung Quốc.

Một ủy ban trong quốc hội Hoa Kỳ ngày 12/12 đưa ra một danh sách mở rộng các khuyến nghị lưỡng đảng để lập lại mối quan hệ kinh tế của Mỹ với Trung Quốc, đặt ra các mục tiêu lập pháp cho năm 2024 mà ủy ban cho rằng sẽ ngăn cản Hoa Kỳ trở thành “chư hầu kinh tế” của Trung Quốc, đối thủ địa chính trị chính của Mỹ.

Các đề nghị này được rút ra sau một năm điều trần và điều tra của ủy ban thuộc Hạ viện chuyên trách vấn đề Trung Quốc, và bao gồm những thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận quản lý của Hoa Kỳ trong đó có việc bổ sung các hạn chế đối với đầu tư vào Trung Quốc, cùng với các chỉnh sửa pháp lý về mặt kỹ thuật chẳng hạn như giảm ngưỡng cho các lô hàng miễn thuế từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

Trong một phúc trình, ủy ban do đảng viên Cộng hòa Mike Gallagher làm Chủ tịch và thành viên cấp cao của đảng Dân chủ Raja Krishnamoorthi dẫn đầu cho biết việc thực hiện các biện pháp này sẽ “đòi hỏi sự đánh đổi cứng rắn và sẽ không phải là không có thiệt hại”.

Ủy ban cho biết: “Hoa Kỳ hiện có một sự lựa chọn: chấp nhận tầm nhìn của Bắc Kinh về nước Mỹ là chư hầu kinh tế của họ hoặc đứng lên bảo vệ an ninh, giá trị và sự thịnh vượng của chúng ta”.

Ông Gallagher và ông Krishnamoorthi cho biết cuộc gặp vào tháng 11 giữa Tổng thống Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở San Francisco, nhằm xoa dịu mối quan hệ khó khăn, chẳng thay đổi gì mấy 150 khuyến nghị của họ.

Trong số đó có việc chỉ đạo Bộ Thương mại áp thuế nhập khẩu đối với các chất bán dẫn truyền thống của Trung Quốc, yêu cầu Cục Dự trữ Liên bang kiểm tra nghiêm ngặt khả năng của các ngân hàng Hoa Kỳ trong việc chống chọi với nguy cơ mất khả năng tiếp cận thị trường vào Trung Quốc, và hạn chế các cơ quan liên bang Hoa Kỳ mua máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Ông Krishnamoorthi nói: “Tôi nghĩ đây thực sự là kế hoạch chi tiết cho một số đạo luật lưỡng đảng mà chúng tôi hy vọng sẽ thực hiện trong năm tới”.

Ủy ban được thành lập vào đầu năm nay với nỗ lực thuyết phục người Mỹ tại sao họ nên quan tâm đến việc cạnh tranh với Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy việc tách rời có chọn lọc giữa nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Ông Gallagher nói đảng Cộng hòa đang có một “cuộc thảo luận sôi nổi” về cách tiến hành luật hạn chế đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc, một phiên bản của luật này đã bị loại khỏi dự luật ủy quyền quốc phòng hàng năm. Ông nói thêm rằng ông hy vọng những cuộc thảo luận đó sẽ dẫn đến “hoạt động lập pháp có trách nhiệm” trong quý đầu tiên của năm 2024.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG