Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden sẽ thúc đẩy Trung Quốc nối lại quan hệ quân sự với Mỹ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp nhau bên lề hội nghị G20, ngày 14/11/ 2022 tại, Bali, Indonesia. (Ảnh AP/Alex Brandon)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden gặp nhau bên lề hội nghị G20, ngày 14/11/ 2022 tại, Bali, Indonesia. (Ảnh AP/Alex Brandon)

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn tái lập các mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm Chủ nhật, vài ngày trước khi ông Biden và chủ tịch Trung Quốc chuẩn bị gặp nhau.

Tổng thống Biden sẽ gặp mặt trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm vào thứ Tư (15/11) tại hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1 năm 2021.

“Tổng thống rất mong muốn chứng kiến việc tái lập các mối quan hệ giữa quân đội với quân đội vì ông tin rằng điều đó vì lợi ích an ninh quốc gia của Hoa Kỳ,” ông Sullivan nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS. “Chúng ta cần những đường dây liên lạc đó để không xảy ra sai lầm, tính toán sai lầm hoặc thông tin sai lệch”.

Ông Sullivan nói rằng các mối quan hệ quân sự được khôi phục có thể diễn ra ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến cấp tác chiến chiến thuật, cũng như “trên biển và trên không ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Ông Sullivan cho biết trên chương trình "State of the Union" của CNN rằng Tổng thống Biden sẽ tìm cách "thúc đẩy" mối quan hệ quân sự trong cuộc gặp với ông Tập, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Trung Quốc về cơ bản đã cắt đứt các kênh liên lạc đó. Tổng thống Biden muốn thiết lập chúng lại”, ông Sullivan nói. "Đây là mục hàng đầu trong chương trình nghị sự".

Cuộc gặp Biden-Xi dự kiến sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas đến việc Nga xâm chiếm Ukraine, mối quan hệ của Triều Tiên với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, fentanyl, trí tuệ nhân tạo, cũng như "công bằng" trong quan hệ thương mại và kinh tế, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi khi ông Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bay qua nước Mỹ vào tháng 2. Nhưng các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden kể từ đó đã đến thăm Bắc Kinh và gặp gỡ những người đồng cấp để xây dựng lại liên lạc và niềm tin.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG