Đường dẫn truy cập

Tàu bệnh viện Mỹ về nước sau sứ mạng cứu trợ Haiti


Trong thời gian công tác ở Haiti, tàu bệnh viện Comfort đã chữa trị cho gần 1,000 người Haiti bị thương tật
Trong thời gian công tác ở Haiti, tàu bệnh viện Comfort đã chữa trị cho gần 1,000 người Haiti bị thương tật

Chiếc tàu bệnh viện Comfort của Mỹ đã trở về lại cảng mẹ ở Baltimore giữa sự chờ đợi và đón chào của thân nhân, bằng hữu, và các giới chức. Tính ra, tàu Comfort đã thực hiện công tác giúp đỡ các nạn nhân trận động đất ở Haiti được gần hai tháng. Thông tín viên VOA MacKenzie Babb có mặt ở cảng Baltimore và ghi lại như sau.

Chiếc Comfort đã được chào đón bằng những nụ cười và lời reo hò khi nó cặp vào bến cảng sau 7 tuần lễ tiến hành công tác chữa trị ở ngoài khơi Haiti.

Tàu Comfort đến Haiti hồi tháng Giêng khi Haiti bị trận động đất mạnh 7 độ tàn phá.

Trong thời gian công tác, tàu đã chữa trị cho gần 1,000 người Haiti bị thương tật.

Thủy thủ Kenneth Leahey nói rằng đã mang tại tác động lớn cho các nạn nhân.

Anh Leahey nói: "Tôi có cảm tưởng như chúng tôi đã tạo một thay đổi lớn, thiên tai này cũng cho thấy là mọi người chúng ta đều cần đến nhau, cách này hay cách khác. Chúng ta cần gạt ra những chuyện bất đồng và chăm sóc cho nhau.”

Cậu học sinh Gregory Scott Peterson đi cùng với trường của cậu đến đón chiếc tàu trở về. Cậu ca ngợi hành động của các đoàn viên trên tàu.

Anh Peterson nói: “Dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra, chúng ta cũng có thể khắc PHỤC được nếu chúng ta biết đoàn kết và chăm sóc cho nhau.”

Nhiệm vụ của tàu Comfort là chữa trị cho những người bị thương nặng nhất để làm giảm gánh nặng cho các bệnh viện của Haiti bị quá tải sau trận động đất."

Trưởng bộ phận y khoa trên tàu, Đại tá James Ware, cho biết: “Chúng tôi đã có dịp giúp đỡ cho khoảng 1.000 người, vốn là những nạn nhân bị thương nặng nhất; và chúng tôi hy vọng đã tạo được khác biệt cho cuộc sống của họ. Chúng tôi nghĩ là đã cứu được nhiều mạng người và sửa chữa được chân tay cho nhiều người.”

Anh Lesley Prasad, chuyên viên phòng mổ giới thiệu cho Thông tín viên đài VOA bức tranh bằng viết chì mà một bệnh nhân Haiti trên tàu đã vẽ để tặng nhân viên trên tàu.

Bức tranh cho thấy bên cạnh những đổ nát của trận động đất, chiếc tàu Comfort xuất hiện từ cuối đường chân trời.

Anh Prasad cho biết: “Mọi người trên tàu dùng bức tranh này để động viên tinh thần, bởi vì họ biết rằng việc làm của họ đã giúp ích cho nhiều người.”

Trong thời gian hoạt động tại Haiti, 1.500 chuyên viên y tế và thủy thủ đoàn trên tàu Comfort đã thực hiện hơn 800 ca phẫu thuật cho người Haiti.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG