Đường dẫn truy cập

5 cựu ngoại trưởng Mỹ ủng hộ hiệp ước START mới


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thảo luận với cựu Ngoại trưởng Colin Powell (trái) tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama thảo luận với cựu Ngoại trưởng Colin Powell (trái) tại Tòa Bạch Ốc

Năm cựu ngoại trưởng làm việc dưới thời các tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa đã lên tiếng thúc giục Thượng viện Hoa Kỳ thông qua Tân Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí chiến lược đã được Tổng thống Barack Obama và người đồng nhiệm Nga Dmitry Medvedev ký.

Trong một bài xã luận được tờ Washington Post đăng tải hôm thứ Năm, các cựu ngoại trưởng nhận định rằng hiệp ước hạt nhân START mới là một sự tiếp nối phù hợp và đúng đắn cho hiệp ước START 1 đã hết hiệu lực gần một năm trước.

Các cựu giới chức nhận định rằng một hiệp ước như vậy sẽ cho phép Hoa Kỳ nhận được sự trợ giúp của Nga trong việc khống chế các chương trình hạt nhân tại những nước bị coi là ‘ngang ngược’ như Iran và Bắc Triều Tiên cũng như cải thiện tình hình ở Afghanistan.

Các cựu ngoại trưởng cũng nhấn mạnh tới nỗ lực của các tổng thống thuộc phe Cộng hòa trong việc thừa nhận rằng việc giảm số vũ khí hạt nhân một cách công khai và có thể kiểm chứng được sẽ gia tăng mối quan hệ ổn định giữa Hoa Kỳ và Liên bang Xô Viết trước đây, và Liên bang Nga ngày nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG