Đường dẫn truy cập

Bão tuyết làm ngưng trệ việc du hành trong mùa lễ ở Hoa Kỳ


Hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy vì bão tuyết
Hàng ngàn chuyến bay đã bị hủy vì bão tuyết

Một cơn bão mùa đông đã đổ xuống miền đông Hoa Kỳ, khiến nhiều chuyến bay bị bãi bỏ và khách du hành nhân ngày lễ Giáng Sinh bị kẹt. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ đã công bố cảnh báo bão tuyết từ tiểu bang Maine xuống tới tiểu bang New Jersey, và tiên đoán tuyết có thể đổ dầy tới 50 centimet. Từ thủ đô Washington, thông tín viên VOA William Ide ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tuyết và những cơn gió mạnh quật vào vùng duyên hải phía đông bắc Hoa Kỳ từ Philadelphia tới Boston, buộc các hãng hàng không phải bãi bỏ hàng ngàn chuyến bay, và vô số hành khách bị kẹt.

Tại sân bay Reagan ở vùng thủ đô Washington, đa số các chuyến bay hôm chủ nhật đã bị hủy và hành khách tìm cách chuyển chuyến bay.

Anh Rick Russell định rời thủ đô Washington hôm chủ nhật nhưng không biết được khi nào, thậm chí liệu anh có tìm được chuyến bay nào khác không.

Anh Russell tỏ ý thất vọng vì chuyến bay đi Detroit của anh đã bị hủy. Anh đang tìm cách tìm chuyến bay khác.

Các hãng hàng không và các phương tiện chuyên chở khác đặc biệt bận rộn trong tuần qua, là lúc hàng triệu người Mỹ đi thăm bạn bè và người thân trong dịp nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch. Các vấn đề dọc theo duyên hải miền đông Hoa Kỳ, là khu vực đông dân cư nhất nước, thường khiến các chuyến bay bị đình trệ vì tình hình bão.

Tại một trong 3 sân bay chính của thành phố New York, hơn 1.400 chuyến bay đã bị hủy hôm Chủ nhật ngay cả trước khi cơn bão tuyết lớn nhất ập tới.

Chuyên chở bằng đường hàng không không phải là vấn đề duy nhất. Lái xe trên xa lộ cũng rất nguy hiểm tại những khu vực bị bão tuyết. Hãng xe lửa toàn quốc Amtrak đã bãi bỏ dịch vụ đường sắt giữa New York và Maine đêm Chủ nhật, và nhiều chuyến khác đến bang Virginia cũng đã bị hủy.

Thị trưởng thành phố New York, ông Michael Bloomberg, kêu gọi dân chúng ở trong nhà và đình chỉ tất cả các kế hoạch đi lại nếu có thể được. Cảnh báo bão tuyết cho thành phố New York còn kéo dài cho đến thứ hai.

Ông Bloomberg nói các nhà khí tượng học ở Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết tuyết có thể rơi dầy tới 40 centimet cùng với những cơn gió cực mạnh lên tới 88 kilomet giờ. Khó mà đứng vững được trong một cơn gió như thế, nhất là khi mặt đất dưới chân lại trơn trượt. Tình hình như thế rất là nguy hiểm.

Hơn 2.400 nhân viên vệ sinh đang làm việc theo ca 12 giờ để dọn sạch các con đường ở thành phố New York.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết cơn bão bắt đầu khi hệ thống áp thấp ngoài khơi duyên hải bang North Carolina tăng cường độ thành một cơn bão lớn.

Tuyết đã đem lại một ngày Giáng Sinh trắng hiếm hoi cho miền Nam. Thủ phủ bang South Carolina có tuyết rơi nhiều lần đầu tiên kể từ khi bắt đầu các dữ liệu thời tiết được ghi nhận vào năm 1887.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG