Đường dẫn truy cập

Bão tuyết không ảnh hưởng nhiều đến kinh tế Mỹ


Dân Mỹ trong mùa Giáng Sinh năm nay sẽ chi 450 tỉ đôla mua sắm, tăng khoảng 3% so với năm ngoái
Dân Mỹ trong mùa Giáng Sinh năm nay sẽ chi 450 tỉ đôla mua sắm, tăng khoảng 3% so với năm ngoái

Bão tuyết đang gây khó khăn cho các cửa hàng và các hãng hàng không châu Âu, nhưng các nhà phân tích cho rằng thời tiết lạnh giá của mùa lễ lớn này chỉ gây ảnh hưởng nhỏ cho kinh tế Hoa Kỳ.

Bão tuyết đi kèm với gió lớn gây xáo trộn cho nhiều vùng ở Hoa Kỳ, từ Trung Tây đến Đông Bắc. Hàng vạn chuyến bay và tàu sắt hủy bỏ, nhiều người ngại ra khỏi nhà sau lễ Giáng Sinh để mua sắm giống như mọi năm.

Dù vậy, nhiều nhà phân tích vẫn cho là may, giống như nhà phân tích Evan Gold của tổ chức nghiên cứu Planalytics:

“Nếu bão tuyết tới sớm hơn chừng vài ngày thì tai hại sẽ lớn hơn nhiều. Nhưng với tình hình này, nhiều người chỉ cảm thấy khó chịu đôi chút. Sau lễ Giáng Sinh, vẫn còn rất nhiều người đến các cửa hàng để trả lại hàng không thích hoặc để mua hàng bằng các thẻ tặng quà.”

Năm ngoái, bão tuyết đổ xuống cùng khu vực giống vậy vào đúng hai tuần lễ trước Giáng Sinh, khiến cho các cửa hàng hụt mất 2 tỉ đôla thương vụ.

Hiệp hội các nhà buôn lẻ Hoa Kỳ dự báo dân Mỹ trong mùa Giáng Sinh năm nay sẽ chi 450 tỉ đôla mua sắm, tăng khoảng 3% so với năm ngoái.

Tại châu Âu, các hãng hàng không và các ngành khác báo cáo hụt mất mấy trăm triệu đôla do thời tiết khắc nghiệt làm gián đoạn giao thông và buộc nhiều người phải ngồi nhà vào đúng tuần lễ có nhiều người mua sắm nhất.

Các hãng hàng không của Mỹ thoát nạn vì nhiều hành khách đã bay trong thời gian chưa có bão hoặc bão đã ngớt. Ngoài ra, các chuyên viên còn cho rằng các hãng hàng không Mỹ giảm bớt được thua lỗ nhờ có chính sách mới, cho hành khách được thay đổi chuyến bay khi có dự báo thời tiết xấu, giúp các hãng hủy bỏ hoặc dồn lại những chuyến bay tùy theo số khách.

David Castel của Hiệp hội Hàng không Mỹ nói:

“Dù thời tiết xấu xảy ra trong mùa Giáng Sinh, hai ngày cuối tuần, hoặc chỉ nội trong buổi sáng buổi chiều; các hãng hàng không cũng có thể phản ứng một cách nhanh chóng, họ làm việc 24 trên 24, bảy ngày một tuần, họ theo dõi thời tiết và phản ứng một cách nhanh chóng.”

Các hãng hàng không Mỹ trông đợi năm nay sẽ là năm lời nhiều nhất, tính từ hơn 10 năm qua.

Tin vui của các hàng hãng hàng không, cộng với số bán mạnh của mùa Giáng Sinh có thể mang hy vọng cho kinh tế Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG