Đường dẫn truy cập

Lịch sử cơ quan Mật vụ hay Sở Bảo Vệ Yếu Nhân Hoa Kỳ


Các nhân viên thuộc Cơ Quan Bảo Vệ Yếu Nhân Hoa Kỳ đi vòng quanh Trung tâm Hội nghị ở Cartagena, Colombia trươc lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, với sự tham dự của Tổng thống Obama
Các nhân viên thuộc Cơ Quan Bảo Vệ Yếu Nhân Hoa Kỳ đi vòng quanh Trung tâm Hội nghị ở Cartagena, Colombia trươc lễ khai mạc hội nghị thượng đỉnh châu Mỹ, với sự tham dự của Tổng thống Obama

Sau đây là một phần lịch sử cơ quan Mật Vụ Mỹ:

1865—Ngành Mật Vụ Hoa Kỳ được thành lập ngày 5 tháng 7 tại Washington, D.C, để dẹp tổ chức in tiền giả.

1867—Trách nhiệm của Mật Vụ được mở rộng, để bao gồm việc “phát hiện những người có hành động gian lận đối với chính phủ.”

1883—Mật Vụ được chính thức thừa nhận như một tổ chức đặc biệt nằm trong bộ Tài chánh.

1894—Mật Vụ bắt đầu công việc không chính thức bán thời gian, bảo vệ cho Tổng thống Grover Cleveland.

1902—Mật Vụ đảm nhiệm trách nhiệm toàn thời gian bảo vệ Tổng thống, tiếp theo vụ sát hại Tổng thống William McKinley năm trước.

1908—Mật Vụ bắt đầu bảo vệ Tổng thống Tân cử. Ngoài ra, Tổng thống Theodore Roosevelt còn thuyên chuyển các nhân viên mật vụ sang Bộ Tư Pháp. Họ hình thành cốt lõi của Cơ quan Điều tra Liên bang, tức FBI, hiện nay.

1913—Quốc hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ Tổng thống và bảo vệ Tổng thống tân cử.

1917—Quốc Hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ gia đình trực hệ của Tổng thống, và qui định những “đe dọa” trực tiếp đối với Tổng thống là một vi phạm cấp liên bang.

1951—Quốc Hội ban hành đạo luật giao nhiệm vụ cho cơ quan này thường trực bảo vệ Tổng thống, gia đình trực hệ của Tổng thống, Tổng thống tân cử, và phó Tổng thống, nếu ông muốn.

1962—Quốc hội nới rộng bảo vệ cho cả phó Tổng thống (hay giới chức kế tiếp sẽ kế vị Tổng thống), và phó Tổng thống tân cử.

1965—Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ các cựu Tổng thống và người hôn phối trong suốt đời họ và con cái vị thành niên cho tới tuổi 16.

1968—Sau vụ ám sát Thượng Nghị Sĩ Robert F. Kennedy, Quốc Hội giao nhiệm vụ bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống và phó Tổng thống chính, và những người được đề cử. Quốc hội cũng giao nhiệm vụ bảo vệ các góa phụ của Tổng thống cho tới mãn đời, hoặc tái giá, và con cái của họ cho đến tuổi 16.

2001—Luật Ái Quốc mở rộng vai trò của Sở Mật Vụ trong điều tra gian lận và những hoạt động liên hệ liên quan đến máy vi tính.

2003—Sở Mật Vụ chuyển từ Bộ Tài chánh sang Bộ Nội An, được thành lập năm trước.

2007—Bảo vệ an ninh cho ứng cử viên tổng thống, Barack Obama bắt đầu vào tháng 5, đề nghị sớm nhất cho công tác Bảo vệ Yếu nhân so với bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG