Đường dẫn truy cập

Các nhà làm luật Mỹ đưa ý kiến về các vụ tai tiếng mới đây


Một nhân viên mật vụ đứng gần Tổng thống Obama trong một cuộc mít-tinh ở Norfolk, bang Virginia
Một nhân viên mật vụ đứng gần Tổng thống Obama trong một cuộc mít-tinh ở Norfolk, bang Virginia

Các nhà làm luật tiếp tục bày tỏ sự phiền lòng và phẫn nộ trước hai vụ tai tiếng của chính phủ: một tại Cơ quan Bảo vệ Yếu nhân và một liên hệ đến cơ quan GSA chuyên cung cấp tiếp liệu, trang bị, cơ sở và phương tiện cho các hoạt động của chính phủ liên bang. Từ Washington, thông tín viên Michael Bowman tường trình như sau.

Hiện không có chứng cớ gì là vụ tai tiếng gái mại dâm của một số những nhân viên bảo vệ yếu nhân gây hại đến an ninh của Tổng thống Barack Obama trước đây trong tháng tại Cartagena, Colombia. Điều này an ủi đôi chút cho thượng nghị sỹ độc lập không theo đảng nào, ông Joe Lieberman, chủ tịch Ủy Ban Nội An và các Vấn Đề chính phủ Thượng viện. Ông nói:” Tôi không muốn các nhân viên Bảo vệ Yếu nhân của chúng ta lại nhậu nhẹt và dính líu với gái trước khi họ thi hành nhiệm vụ bảo vệ tổng thống của nước Mỹ.” Thượng nghị sỹ Lieberman nói trên đài truyền hình tin tức Fox hôm Chủ nhật.

11 nhân viên Bảo vệ Yếu nhân bị tố cáo đã đem gái mại dâm vào khách sạn tại Cartagena, nước Colombia trước khi Tổng thống Obama đến họp hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ. Nhiều nhân viên đã bị sa thải hoặc tự động xin nghỉ việc giữa lúc đang bị điều tra. Thượng nghị sỹ Lieberman nói những nguy cơ về an ninh do hạnh kiểm như vậy có thể gây ra là điều không thể chấp nhận: “Chuyện này nghiêm trọng hơn là chỉ một phút bốc đồng. Lịch sử đầy rẫy những trường hợp mà quân thù gây hại cho an ninh hay tình báo của đối phương chỉ bằng cách sử dụng sex để gài bẫy.”

Các nhà làm luật của cả hai đảng đã bày tỏ tin tưởng nơi Giám đốc Sở Bảo Vệ Yếu Nhân, ông Mark Sullivan. Nhưng nhân vật hàng đầu thuộc Ủy ban Nội An, Thượng nghị sỹ Susan Collins cho hay còn nhiều câu hỏi phải được trả lời. Bà nói:” Đối với tôi đây không phải chỉ là một phút lầm lạc. Có rất nhiều người dính líu đến vụ này, có cả hai người chỉ huy trong đó nữa. Điều này gây kinh hãi và chấn động.

Tổng thống Obama cũng đã lên tiếng bày tỏ sự tức giận ngay sau khi vụ này bị lộ, một trong hai vụ đang làm cho chính phủ liên bang bị tai tiếng.

Vụ thứ nhì liên quan đến Cơ Quan Tổng quản Trị Dịch Vụ Liên Bang, bị tố cáo phung phí tiền bạc cho những hội nghị tổ chức rất xa hoa và cho những chuyến đi của những người điều hành đến những địa điểm hấp dẫn. Lên tiếng trên đài truyền hình ABC, Thượng nghị sỹ Collins nêu lên rằng các thanh tra của chính phủ đã phát hiện một mô thức phí phạm trong việc chi tiêu của Cơ Quan Tổng Quản Trị Dịch Vụ Liên Bang và đã lưu ý chính quyền của Tổng thống Obama.

Cuộc điều tra về cả hai vụ tai tiếng này đang được tiến hành. Tuần trước quốc hội đã mở cuộc điều trần về Cơ quan Tổng Quản Trị Dịch vụ Liên Bang. Theo dự kiến, vụ tai tiếng của cơ Quan Bảo Vệ Yếu Nhân sẽ được điều trần tại Quốc hội trong những tuần lễ sắp tới.

Lịch sử cơ quan Mật Vụ Mỹ:

1865—Ngành Mật Vụ Hoa Kỳ được thành lập ngày 5 tháng 7 tại Washington, D.C, để dẹp tổ chức in tiền giả.

1867—Trách nhiệm của Mật Vụ được mở rộng, để bao gồm việc “phát hiện những người có hành động gian lận đối với chính phủ.” 1883—Mật Vụ được chính thức thừa nhận như một tổ chức đặc biệt nằm trong bộ Tài chánh.

1894—Mật Vụ bắt đầu công việc không chính thức bán thời gian, bảo vệ cho Tổng thống Grover Cleveland. 1902—Mật Vụ đảm nhiệm trách nhiệm toàn thời gian bảo vệ Tổng thống, tiếp theo vụ sát hại Tổng thống William McKinley năm trước.

1908—Mật Vụ bắt đầu bảo vệ Tổng thống Tân cử. Ngoài ra, Tổng thống Theodore Roosevelt còn thuyên chuyển các nhân viên mật vụ sang Bộ Tư Pháp. Họ hình thành cốt lõi của Cơ quan Điều tra Liên bang, tức FBI, hiện nay.

1913—Quốc hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ Tổng thống và bảo vệ Tổng thống tân cử.

1917—Quốc Hội giao nhiệm vụ thường trực bảo vệ gia đình trực hệ của Tổng thống, và qui định những “đe dọa” trực tiếp đối với Tổng thống là một vi phạm cấp liên bang.

1951—Quốc Hội ban hành đạo luật giao nhiệm vụ cho cơ quan này thường trực bảo vệ Tổng thống, gia đình trực hệ của Tổng thống, Tổng thống tân cử, và phó Tổng thống, nếu ông muốn. 1962—Quốc hội nới rộng bảo vệ cho cả phó Tổng thống (hay giới chức kế tiếp sẽ kế vị Tổng thống), và phó Tổng thống tân cử.

1965—Quốc hội giao nhiệm vụ bảo vệ các cựu Tổng thống và người hôn phối trong suốt đời họ và con cái vị thành niên cho tới tuổi 16.

1968—Sau vụ ám sát Thượng Nghị Sĩ Robert F. Kennedy, Quốc Hội giao nhiệm vụ bảo vệ các ứng cử viên Tổng thống và phó Tổng thống chính, và những người được đề cử. Quốc hội cũng giao nhiệm vụ bảo vệ các góa phụ của Tổng thống cho tới mãn đời, hoặc tái giá, và con cái của họ cho đến tuổi 16.

2001—Luật Ái Quốc mở rộng vai trò của Sở Mật Vụ trong điều tra gian lận và những hoạt động liên hệ liên quan đến máy vi tính.

2003—Sở Mật Vụ chuyển từ Bộ Tài chánh sang Bộ Nội An, được thành lập năm trước.

2007—Bảo vệ an ninh cho ứng cử viên tổng thống, Barack Obama bắt đầu vào tháng 5, đề nghị sớm nhất cho công tác Bảo vệ Yếu nhân so với bất kỳ ứng cử viên nào trong lịch sử.

VOA Express

XS
SM
MD
LG