Đường dẫn truy cập

Đại sứ Mỹ tại Nga nói không có vấn đề 'trở lại thời chiến tranh lạnh'


Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Michael McFaul
Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Michael McFaul

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga nói rằng ông đã ngạc nhiên về quan điểm chống Mỹ mà ông đã chứng kiến trên cương vị mới của mình, nhưng ông nói rằng cả các giới chức Nga lẫn Mỹ đều không muốn quay trở lại thời kỳ căng thẳng ngoại giao vốn được đánh dấu bằng cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân hồi giữa thế kỷ 20.

Đại sứ Michael McFaul đã đảm nhậm chức vụ này trong hai tháng qua.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm nay với đài VOA, ông nói rằng một phần trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước là do hệ thống phòng thủ phi đạn mà Hoa Kỳ dự định lắp đặt ở Đông Aâu.

Ông nói rằng rõ ràng là Washington vẫn chưa thuyết phục được Moscow về một hệ thống như vậy, vốn được thiết kế để chống trả lại những cuộc tấn công phi đạn từ Iran, sẽ không phải là một mối đe dọa đối với Nga.

Ông McFaul cũng nói rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Nga sẽ không thay đổi khi ông Vladimir Putin đã được bầu làm tổng thống.

Trong khi ông Putin phát biểu trong chiến dịch tranh cử rằng Hoa Kỳ đang hỗ trợ cho các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Moscow, Đại sứ McFaul nói rằng Washington chỉ tài trợ cho các tổ chức phi chính trị, phi chính phủ ở Nga.

Ông nói rằng không có khoản tiền nào trong những khoản tiền viện trợ đó được dùng cho các tổ chức chính trị, mà chỉ nhằm giúp xây dựng xã hội dân sự ở Nga.


VOA Express

XS
SM
MD
LG