Đường dẫn truy cập

Ông Rick Santorum thắng lớn tại các bang Minnesota, Missouri, Colorado


Ứng viên Rick Santorum phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Missouri, ngày 7/2/2012
Ứng viên Rick Santorum phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Missouri, ngày 7/2/2012

Cuộc vận động của ông Rick Santorum để được Đảng cộng hòa đề cử ra tranh chức Tổng thống của đã đạt được một cú hích quan trọng với các chiến thắng ngày hôm qua tại các bang Minnesota, Missouri và Colorado.

Với hầu hết số phiếu của người ủng hộ đã được kiểm, cựu thượng nghị sĩ của tiểu bang Pennsylvania đã giành thắng lợi trong các cuộc họp bầu của đảng ở Minnesota với 45% phiếu bầu.

Dân biểu Ron Paul về nhì với 27% và cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney, người được coi là ứng viên dẫn đầu của đảng Cộng hòa, về thứ ba với số phiếu cách biệt lớn là 17%.

Tại cuộc bầu sơ bộ ở Missouri, với hầu hết số phiếu đã được kiểm, ông Santorum được 45% số phiếu, trong khi ông Romney về nhì với 25% và ông Paul về thứ ba với 12%.

Trong bài diễn văn đọc sau khi giành thắng lợi ở bang Missouri vào tối hôm qua, ông Santorum đã tuyên bố rằng “chủ nghĩa bảo thủ vẫn còn sống và mạnh mẽ” ở Missouri và Minnesota.

Ông Santorum cũng tuyên bố rằng ông là một “sự thay thế bảo thủ” cho cả ông Romney và Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ. Ông cáo buộc ông Obama là người kiêu ngạo vì không lắng nghe người dân Mỹ phản đối việc cứu nguy cho lĩnh vực tài chính và cải cách hệ thống chăm sóc y tế.

Ông Santorum cũng đã giành thắng lợi bất ngờ trước ông Romney tại các cuộc họp bầu của đảng ở Colorado. Ông giành được hơn 40% phiếu bầu trong khi ông Romney chỉ giành 35% và cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich giành 13% và về thứ ba với số phiếu cách biệt lớn.

Ông Romney đã giành thắng lợi tại Colorado với số phiếu cách biệt lớn trong cuộc đua giành đề cử của đảng Cộng hòa hồi năm 2008.

Chiến thắng tại cả ba bang của ông Santorum là một đòn giáng vào tình thế của ông Romney với tư cách là người được cho là có ưu thế sẽ giành được đề cử của đảng Cộng hòa.

Ông Romney đã chúc mừng ông Santorum trong cuộc tụ họp ở Denver trước khi kết quả ở Colorado được loan báo, nhưng ông nói với đám đông rằng ông vẫn hy vọng sẽ trở thành người được đề cử.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG