Đường dẫn truy cập

Kết quả thăm dò cho thấy ông Romney sẽ thắng lớn ở Florida


Hai ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Mitt Romney (trái) và Newt Gingrich
Hai ứng cử viên của đảng Cộng Hòa Mitt Romney (trái) và Newt Gingrich

Các cử tri ở Florida sẽ đi bỏ phiếu vào Thứ Ba trong một cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa có thể có ảnh hưởng lớn trong cuộc tranh đua để được đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng. Hiện còn lại bốn ứng cử viên trong cuộc chạy đua của Đảng Cộng Hòa, nhưng cuộc bầu cử tại Florida dường như sẽ chỉ là cuộc tranh đua giữa hai ứng cử viên.

Những cuộc thăm dò ý kiến mới đây cho thấy cựu Thống Đốc tiểu bang Massachussetts Mitt Romnney đã dẫn trước hàng chục điểm so với cựu dân biểu Newt Gingrich, và đây có thể là cuộc chạy đua chủ yếu để giành được sự đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của Đảng Cộng Hòa.

Ông Gingrich trước đây đã hy vọng tạo dựng được đà thắng lợi mạnh từ thắng lợi tại bang South Carolina, nhưng ông Romney đã hành xử rất hay trong hai cuộc tranh luận ở Florida và tiếp tục tấn công ông Gingrich bằng những quảng cáo tiêu cực trên truyền hình.

Ông Romney đang vận động tại Florida với sự ủng hộ của cựu đối thủ John McCain, nhân vật đã đánh bại ông bốn năm trước đây.

Lần này dường như ông Romney tin tưởng có nhiều cơ hội trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày thứ Ba. Ông nói:

“Tôi tin là khi chúng ta phải đối diện với những khó khăn đặc biệt hiện nay, rằng hiến pháp và bản tuyên ngôn độc lập vẫn là cương lĩnh của chúng ta, và rằng nhân dân Mỹ không thể bị biến đổi từ căn đễ thành một điều gì như Tổng Thống Obama muốn thấy, nhưng thay vào đó chúng ta phải trở lại những nguyên tắc vĩ đại đã tạo thành nên nhân dân chúng ta.”

Cựu chủ tịch Hạ Viện Gingrich vẫn tiếp tục chương trình vận động gay go tại Florida. Ông Gingrich tiếp tục lôi kéo được các đám đông nhiệt tình mang hy vọng ông có thể lấy lại tư thế chính trị trong cuộc vận động bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng Hòa đầy hỏa mù. Ông nói:

“Nếu quý vị giúp tôi trong hai ngày sắp tới, chúng ta sẽ thắng tại Florida, chúng ta sẽ thắng trong cuộc đề cử, chúng ta sẽ đánh bại Barack Obama và chúng ta sẽ đưa Hoa Kỳ trở lại đúng hướng!”

Mức ủng hộ cho ông Gingrich tăng lên khi cựu đối thủ Herman Cain quyết định ủng hộ ông. Ông Gingrich cho biết ông sẽ ở lại trong cuộc chạy đua của Đảng Cộng Hòa trong trường kỳ bất kể chuyện gì sẽ xảy ra vào ngày thứ Ba ở Florida.

Nhưng các chuyên gia chính trị trong bang nói rằng những gì giúp cho mức ủng hộ dành cho ông Romney tăng vọt trong cuộc thăm dò ý kiến là các thành viên Đảng Cộng Hòa mạnh mẽ tin ông sẽ là ứng cử viên mạnh hơn để đối đầu với Tổng Thống Barack Obama trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng Mười Một.

Ông Peter Brown, thuộc Viện Thăm Dò Ý Kiến Trường Đại Học Quinnipiac có trụ sở tại Orlando, nói:

“Tôi nghĩ rằng các cử tri Đảng Cộng Hòa tại Florida đang trông đợi cùng một điều với dân chúng tại các tiểu bang khác. Họ trông đợi một người có chung những quan điểm và giá trị với họ, người mà họ nghĩ là có thể đánh bại ông Barack Obama.”

Một mẫu thăm dò của đài VOA lấy từ các cử tri đi bầu sớm tại Florida có vẻ như đã xác nhận ý niệm đó.

Ông Brandon Crossland và vợ ông, bà Michelle, đã bỏ phiếu sớm tại khu vực ngoại ô Winter Park của thành phố Orlando. Ông Crossland nói:

“ Và tôi ngại là ông Gingrich khó có thể thắng.”

Bà Michelle Brandon nói:

“Tôi hy vọng rằng những người như chúng tôi hiểu những yếu tố gì có thể đưa đến chuyện đắc cử, và cuối cùng thì ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là loại ông Obama ra khỏi chính quyền..”

Cuộc thăm dò mới nhất của Trường Đại Học Quinnipiac cho thấy ông Romney dẫn trước ông Gingrich, ngay cả trong số những người bảo thủ ủng hộ phong trào được gọi là Tea Party.

Chuyên gia thăm dò Peter Brown nói rằng nếu kết quả cuộc thăm dò này là đúng thì ông Romney sẽ thắng lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba. Ông nói:

“Đối với các ông Romney và Gingrich, Florida hầu như là một trận đấu toàn diện. Nếu ông Romney thắng ở Florida, thì Đảng Cộng Hòa sẽ khó có thể không đề cử ông.

Cựu Nghị Sĩ tiểu bang Pennsylvania Rick Santorum, và Dân Biểu tiểu bang Texas Ron Paul cũng có tên trên lá phiếu của cuộc bầu cử sơ bộ ngày Thứ Ba, nhưng theo sau rất xa trong cuộc thăm dò ý kiến ở đây.

Ông Santorum phải tạm ngưng vận động để chăm sóc cho con nhỏ bị bệnh và ông Paul đã tập trung nỗ lực vào các tiểu bang khác như Maine, là nơi sẽ mở các cuộc bầu cử sơ bộ trong những tuần lễ sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG