Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama loan báo cải tổ quân đội vì ngân sách cắt giảm


Tổng thống Obama nói về hướng chỉ đạo chiến lược quốc phòng trong buổi họp báo tại Bộ Quốc phòng hôm 5/1/12
Tổng thống Obama nói về hướng chỉ đạo chiến lược quốc phòng trong buổi họp báo tại Bộ Quốc phòng hôm 5/1/12

Tổng thống Barack Obama đưa ra một phác hoạ về kế hoạch quốc phòng mới, phản ánh việc cắt giảm nhiều tỉ đô la ngân sách quốc phòng mà ông gọi là “thời điểm chuyển tiếp” sau một thập niên chiến tranh.

Tổng thống Mỹ loan báo việc duyệt xét lại chiến lược tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm. Cùng hiện diện với Tổng thống có Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và Chủ tịch Ủy ban Tham mưu Hỗn hợp, Đại tướng Martin Dempsey.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ phác họa một số ưu tiên quốc phòng:

- Tiếp tục có đường lối tích cực chống lại những đe dọa của các phần tử cực đoan và khủng bố.

- Tiếp tục có mặt tối thiểu về quân sự của Hoa Kỳ và đồng minh, và hỗ trợ cho những đối tác tại và chung quanh Trung Đông.

- Phát triển đường lối hiện diện nhỏ, ít tốt kém và sáng tạo để thực hiện những mục tiêu an ninh.

- Thực hiện những cuộc hành quân chống phổ biến vũ khí giết người hàng loạt.

- Tái cân bằng lực lượng ở vùng châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Obama nói chiến lược mới gồm việc chú trọng đến châu Á và Trung Đông.

Kế hoạch này thay đổi chút ít từ chiến lược kéo dài nhiều thập niên của Ngũ Giác Đài là chuẩn bị cho hai cuộc chiến tranh vùng cùng một lúc. Tuy nhiên Bộ trưởng Panetta nói Hoa Kỳ vẫn duy trì khả năng đối đầu với nhiều kẻ thù.

Tổng thống Obama cho biết quân đội sẽ ít hơn nhưng ông nói thêm thế giới cần phải biết rõ Hoa Kỳ vẫn giữ ưu thế về quân sự. Ông nói Hoa Kỳ đang tiến tới từ “một vị thế vững mạnh,” tiếp theo cuộc chiến tại Iraq và giữa việc chuyển tiếp không tham dự các trận chiến tại Afghanistan.

Bộ trưởng Panetta nói quân số sẽ được cắt giảm nhưng con số chính xác sẽ được tiết lộ khi ngân sách được loan báo.

Ông cũng thảo luận về sự cần thiết duyệt lại hưu bổng quân đội và chi tiêu bảo hiểm sức khoẻ cho binh sĩ và gia đình, nhưng quả quyết là những phúc lợi căn bản sẽ được bảo vệ.

Do nguồn lực bị cắt giảm, Bộ quốc phòng nói sẽ không còn lớn mạnh đủ để thi hành những cuộc hành quân ổn định lớn và kéo dài tại những quốc gia gặp xáo trộn.

Ngay cả khi quân đội thi hành các việc cắt giảm, Hoa Kỳ sẽ bảo vệ, và trong một số trường hợp tăng cường đầu tư vào những lãnh vực như hành quân đặc biệt và khả năng trên không gian ảo.

Bộ trưởng Panetta nói vị thế của Hoa Kỳ tại châu Âu phải được tiến hóa và thích ứng.

Cựu giới chức Bộ quốc phòng Frank Gaffney nói với VOA rằng chiến lược mới có rất nhiều vấn đề. Ông nói cả sách lược lẫn ngân sách mới có thể khiến cho Hoa Kỳ không có khả năng đối phó cùng lúc với nhiều cuộc tranh chấp xảy ra đồng thời, kể cả tranh chấp với Trung Quốc và với Iran.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đang phải đương đầu với biện pháp cắt ngân sách tới 450 tỉ, tương đương với 8% toàn bộ ngân sách, trong thập niên tới.

Tuy nhiên, những biện pháp cắt giảm phụ trội, tổng cộng vượt quá 500 tỉ đôla, có thể diễn ra, giữa lúc Tổng Thống Obama và Quốc hội Mỹ đang tìm các phương cách để giảm mức thâm hụt trong ngân sách quốc gia.

Ngân sách Ngũ Giác Đài trong năm nay vào khoảng 530 tỉ đô la.


VOA Express

XS
SM
MD
LG