Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: “Phối hợp thiếu thỏa đáng” đưa tới vụ tấn công ở biên giới Pakistan


Vụ tấn công của liên minh hồi tháng trước đã giết lầm 24 binh sĩ Pakistan.
Vụ tấn công của liên minh hồi tháng trước đã giết lầm 24 binh sĩ Pakistan.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết sự phối hợp thiếu thỏa đáng của cả lực lượng Hoa Kỳ lẫn Pakistan đã đưa tới vụ tấn công của liên minh hồi tháng trước giết lầm 24 binh sĩ Pakistan dọc theo biên giới Afghanistan.

Kết quả cuộc điều tra của quân đội Mỹ công bố hôm nay cho rằng lực lượng Mỹ đã hành động “để tự vệ và với hỏa lực thích hợp” sau khi bị các lực lượng Pakistan bắn tại một nơi ở biên giới không phân định rõ ràng giữa Afghanistan và Pakistan.

Báo cáo nói rằng thông tin bản đồ thiếu chính xác mà binh sĩ Mỹ và các giới chức biên giới Pakistan trao đổi với nhau đã đưa tới sự ngộ nhận về địa điểm của các đồn canh biên giới của Pakistan.

Tuy nhiên cuộc điều tra kết luận rằng “không có sự cố ý” nào của các lực lượng Mỹ nhằm đánh lạc hướng hoặc tấn công quân đội Pakistan.

Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ “hối tiếc sâu sắc” và “thành thật chia buồn" về vụ này nhưng không tạ lỗi như đòi hỏi của Pakistan.

Vụ tấn công ngày 26 tháng 11 đã gây thêm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Pakistan. Islamabad ra lệnh cho các lực lượng Mỹ rút khỏi một căn cứ không quân của Pakistan và đóng cửa vô thời hạn hai tuyến đường bộ mà NATO dùng để vận chuyển các loại tiếp liệu không sát thương tới Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG