Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Pakistan, Afghanistan


Xe tải chở nhiên liệu của Mỹ và NATO bị đốt cháy ở Shikarpur, miền nam Pakistan, ngày 1/10/2010
Xe tải chở nhiên liệu của Mỹ và NATO bị đốt cháy ở Shikarpur, miền nam Pakistan, ngày 1/10/2010

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama vẫn coi Pakistan là một đồng minh mạnh trong cuộc chiến chống các lực lượng cực đoan. Phát ngôn viên Robert Gibbs đưa ra nhận định ngày hôm qua vào lúc Hoa Kỳ và Pakistan tiếp tục thảo luận việc đóng một cửa khẩu trọng yếu và giữa mối quan ngại về những vụ tấn công nhắm vào các đoàn xe tiếp tế của NATO. Thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tại một cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Gibbs được hỏi về các vụ tấn công vào xe tải chở nhiên liệu của NATO trong đó có 4 vụ xảy ra kể từ khi Pakistan đóng cửa khẩu Torkhum ở Đèo Khyber miền tây bắc hồi tuần trước.

Các vụ tấn công xảy ra sau sự kiện mà NATO nói là hành động truy đuổi tự vệ bằng máy bay trực thăng. NATO đã bầy tỏ sự hối tiếc về cái chết của 3 binh sĩ Pakistan và một cuộc điều tra chung còn đang được tiến hành.

Ông Gibbs nói theo ông hiểu thì các mối quan ngại có liên quan đến việc đóng cửa khẩu biên giới là chủ đề thảo luận tại Bộ Ngoại giao giữa các nhà ngoại giao Hoa Kỳ và Pakistan. Ông cũng cho biết thêm là các cuộc đàm phán sắp đạt được một số kết quả.

Phe Taliban ở Pakistan đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hôm qua vào 20 xe chở dầu cho binh sĩ NATO ở Afghanistan, và gọi hành động này là để đáp lại các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ.

Các giới chức Pakistan nói một trong những vụ không kích này đã gây thiệt mạng cho 8 phần tử chủ chiến, kể cả một số mà các giới chức mô tả là mang quốc tịch Đức. Hoa Kỳ không xác nhận những vụ tấn công bằng máy bay không người lái, mà Pakistan nói là vi phạm chủ quyền của Pakistan.

Mặc dầu từ chối không đưa ra lời bình về vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị nghi là do Hoa Kỳ thực hiện, khi được hỏi liệu Hoa Kỳ vẫn còn tin rằng Pakistan và Afghanistan là các đồng minh mạnh trong cuộc chiến chống Taliban và al-Qaida hay không, phát ngôn viên Gibbs đã giải thích như sau.

Ông Gibbs nói: “Chúng tôi có các quan hệ hợp tác vững mạnh và thiết yếu với Afghanistan và Pakistan – một đồng minh mạnh trong các mục tiêu chung là đối phó với chủ nghĩa cực đoan và mối đe dọa do chủ nghĩa này đề ra.”

Và khi được hỏi trước đó về quan điểm của Hoa Kỳ đối với sự hợp tác của Pakistan, ông Gibbs nêu ra sự kiện mà ông gọi là nỗ lực mới mà Pakistan đã thực hiện trong những năm gần đây để đối phó với mối đe dọa cực đoan, một mối đe dọa tác động đến Pakistan và Hoa Kỳ.

Ông Gibbs cũng được hỏi liệu chính quyền của ông Obama có tin rằng đa số dân chúng Mỹ ủng hộ các hy sinh mà Hoa Kỳ đang thực hiện tại Afghanistan và Pakistan hay không.

Ông Gibbs nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng dân chúng Mỹ hiểu rất rõ nguy cơ là gì và sứ mạng quan trọng của chúng ta tại đó. Đương nhiên, có các quan điểm chính trị khác nhau trong mọi giới. Tuy nhiên, tổng thống hiểu những gì chúng ta cần phải làm để ứng phó với mối đe dọa đối với các nước đó, và đối với chúng ta.”

Tại Bộ Ngoại giao, phát ngôn viên P.J. Crowley nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ “khá hài lòng” với mức độ hợp tác và phối hợp với Pakistan. Ông Crowley lập lại các nhận định của ông Gibbs về sự thừa nhận của Pakistan đối với mối đe dọa mà các phần tử cực đoan đề ra cho sự ổn định của Pakistan.

Về vấn đề đóng cửa một cửa khẩu biên giới trọng yếu, ông Crowley nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ và NATO có nhiều tuyến đường tiếp tế vào Afghanistan, và ông nói lưu lượng vật liệu vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG