Đường dẫn truy cập

Công ty BP đã khởi sự hoạt động mới chặn dầu phun


Công ty BP đã tung ra chiến dịch mới để chặn dầu phun trong vùng vịnh Mexico, trong khi Tổng thống Obama thận trọng lưu ý rằng không có gì bảo đảm là tiến trình này sẽ giúp chặn được dầu phun.

Công ty BP cho hay có thể phải mất 2 ngày mới thực hiện được tiến trình “top kill” chặn dầu phun này. BP còn nói là không rõ bao lâu sau đó mới chắc được là tiến trình này có thành công hay không.

Công việc chặn dầu phun bằng cách đổ bùn đặc vào mỏ dầu bị rò rỉ đang được các tiềm thủy đĩnh tự động thực hiện. Công ty ước tính cơ may thành công khoảng 60 đến 70%.

Theo các giới chức cho biết thì độ sâu của giếng dầu, 1.500 mét dưới mặt nước, là lý do chính khiến người ta không thể bảo đảm là nỗ lực này sẽ thành công.

Trước đây tiến trình này chưa hề được đem áp dụng ở một độ sâu như vậy.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Obama nói rằng chính quyền của ông sẽ không yên tâm cho đến khi chặn được dầu phun và công việc dọn dẹp đầu loang được hoàn tất. Vào thứ Sáu Tổng thống sẽ lên đường sang thị sát vùng duyên hải vịnh Mexico.

Đây là chuyến đi thứ nhì của ông đến khu vực này kể từ ngày 20 tháng Tư khi xảy ra vụ nổ dàn khoan khiến 11 công nhân thiệt mạng và gây nên vụ dầu phun.

Tổng thống nói rằng đây là tình trạng hết sức đau lòng.

Chính quyền của ông đang bị áp lực vì dầu đã tràn tới khu vực đầm lầy với hệ sinh thái mong manh và những nơi khác, gây nguy cơ cho các sinh vật hoang dã và sinh kế của người dân trong các khu vực đánh cá và du lịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG