Đường dẫn truy cập

Công ty BP cố gắng hàn lại giếng dầu bị vỡ


Sơ đồ của phương pháp “top kill”
Sơ đồ của phương pháp “top kill”

Công ty dầu khí BP đang chuẩn bị một tiến trình mà công ty hy vọng chung cuộc sẽ hàn được giếng dầu bị vỡ trong vịnh Mexico. Kế hoạch này được thực hiện vào lúc các gia đình tổ chức lễ tưởng niệm cho các công nhân dầu khí đã bỏ mình trong tai nạn gây ra vụ tràn dầu. Thông tín viên VOA Brian Wagner ghi nhận thêm một số chi tiết sau đây.

Các giới chức BP tỏ ý hy vọng sẽ bố trí công tác sửa chữa ngay từ hôm nay để bịt chỗ tràn dầu ở khoảng 1 kilomet rưỡi dưới mặt nước. Họ cho biết phương pháp này bao gồm việc gắn một loạt các ống vào một cái van khổng lồ đặt trên mặt giếng dưới đáy biển.

Ông Kent Wells, một phó chủ tịch cấp cao của BP, cho hay các tầu trên mặt nước sau đó sẽ bơm một khối lượng lớn bùn đặc xuống để bịt miệng giếng.

Ông Wells cho biết: “Chung cuộc khi chúng tôi đã bơm đủ số bùn, chúng tôi sẽ có thể khắc phục luồng chẩy của giếng và hoàn toàn làm nó trở nên bất động. Đó là kế hoạch, đó là những gì chúng tôi đang gắng sức làm để đem lại kết quả.”

Các giới chức của BP và các chuyên gia dầu khí đã nghiên cứu kế hoạch từ nhiều tuần lễ nay để bảo đảm là tiến trình có phần chắc sẽ đạt hiệu quả và không làm cho vấn đề trở nên tệ hại hơn. Các chuyên gia nói rằng phương pháp được gọi là “top kill” này đã được sử dụng nhiều lần trước đây, nhưng chưa hề áp dụng với một giếng dầu nằm sâu dưới nước.

Trong khi đó, thân nhân và các đồng sự đã tổ chức một lễ tưởng niệm dành cho 11 công nhân đã bỏ mình trên dàn khoan dầu Deepwater Horizon khi dàn khoan nổ và chìm hồi tháng trước. Toán công nhân đã gần hoàn tất công tác khoan giếng khi xảy ra tai nạn.

Công ty sở hữu giàn khoan là Transocean đã không cho phép các phóng viên tham dự buổi lễ tưởng niệm, nhưng đã phổ biến một băng video thu hình buổi lễ ở Mississippi.

Chủ tịch ban quản trị Transocean, ông Steven Newman cho hay nhiều thành viên trong toán công tác là công nhân dầu khí kỳ cựu, và nói rằng tai nạn sẽ không làm lu mờ sự nghiệp của họ.

Ông Newman nói: “Và tôi xin hứa với các bạn là các bạn sẽ được nhớ tới về quá trình thành tích gương mẫu của các bạn.”

Ông Newman đã trao tặng các mũ bảo hộ bằng kim loại có khắc tên cho các thân nhân tại buổi lễ như một biểu tượng cho thiết bị an toàn mà công nhân sử dụng hàng ngày trên dàn khoan dầu ngoài khơi. Ông cũng đọc lời khen tặng từng công nhân một đã bỏ mình trong tai nạn.

Ông Newman nói tiếp: “Anh Karl Kleppinger đã làm việc tại các giàn khoan trong 10 năm. Và nhìn hình anh Karl, ta có thể đoán ngay anh là một người có những đam mê lớn.”

Vào lúc xảy ra tai nạn, có 126 người ở giàn khoan. 115 người đã được sơ tán, trong đó có một số ít bị thương nhẹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG