Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama: Mỹ cần giáo dục để thắng tương lai


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama nói nếu Hoa Kỳ muốn lãnh đạo toàn cầu về công nghệ thì cần phải đầu tư vào giáo dục.

Trong bài diễn văn đọc tại nhà máy sản xuất hàng bán dẫn của Intel tại bang Oregon, miền tây nước Mỹ vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Obama nói những công ty như Intel đang gặp khó khăn để thuê người Mỹ có huấn luyện và có kỹ năng phù hợp với nhu cầu của công ty.

Để giải quyết vấn đề này, Tổng thống Obama hứa trong vòng 10 tới sẽ đào tạo 100.000 giáo viên mới trong lãnh vực khoa học, công nghệ và toán; cũng như tiếp tục chương trình của ông là tưởng thưởng cho những trường học và lập lại những cải cách giáo dục nào đã chứng tỏ thành công.

Ông cũng hứa tiếp tục những chương trình trợ giúp tài chánh và giảm thuế cho sinh viên đại học và sẽ đầu tư vào những trường đại học cộng đồng.

Tổng thống Obama nói có được một lực lượng lao động được giáo dục cao sẽ khuyến khích các công ty như Intel xây dựng những nhà máy trên đất Mỹ và thuê công nhân Mỹ để xây dựng và thiết kế sản phẩm cho công ty.

Trước đó cũng trong ngày thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Obama bổ nhiệm ông Paul Otellini, Tổng giám đốc Intel vào hội đồng cạnh tranh và tạo việc làm, vừa mới được thành lập.

Ông Otellini đã chỉ trích chính quyền Obama trong việc phục hồi kinh tế. Tuy nhiên trong bài diễn văn hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama ca ngợi Intel, nói công ty công nghệ này là một mô hình kiểu mẫu vì đã đầu tư vào giáo dục cho nhân viên, khuyến khích nhân viên làm gia sư cho sinh viên, và có những chương trình giúp giới trẻ ưa thích công nghệ.

Nhân chuyến viếng thăm này của Tổng thống Obama, Intel loan báo xây dựng một nhà máy mới trị giá 5 tỉ đô la để chế tạo những con chip cho máy vi tính. Nhà máy sẽ được xây tại bang Arizona miền tây nam nước Mỹ và sẽ thuê 4.000 nhân viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG