Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ về các vấn đề Bắc Triều Tiên tới Bắc Kinh


Thương thuyết gia chính của Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán nhằm thuyết phục Bắc Triều Tiên hủy bỏ võ khí hạt nhân hiện đang có mặt tại Bắc Kinh. Trung Quốc, nước chủ nhà tổ chức các cuộc đàm phán 6 bên, đã cùng với Bắc Triều Tiên kêu gọi nhanh chóng tái tục cuộc đối thoại đang bị bế tắc. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Stephanie Ho từ Bắc Kinh, vị đặc sứ Mỹ tỏ ý rằng có phần chắc điều này sẽ không xảy ra.

Hôm nay, đại sứ Stephen Bosworth tới Bắc Kinh, trong nỗ lực gia tăng của quốc tế nhằm chấm dứt các chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ngay trước khi lên đường đi Trung Quốc hôm nay, ông Bosworth nói rằng ông không trông đợi bất kỳ bước đột phá nhanh chóng nào về vấn đề này.

Ông Bosworth nói: “Chúng tôi không muốn các cuộc đàm phán chỉ để nói suông. Chúng tôi muốn các cuộc đối thoại mang lại những kết quả cụ thể rõ ràng.”

Một số các kết quả cụ thể mà ông Bosworth nêu ra bao gồm mối quan hệ cải thiện giữa hai miền Nam-Bắc Triều Tiên. Ông nói với báo giới tại Tokyo rằng Bình Nhưỡng cũng phải chứng tỏ điều mà ông gọi là “tiến bộ đáng kể tiến tới việc giải giới hạt nhân” trước khi Washington sẵn sàng thảo luận về việc bãi bỏ các biện pháp chế tài quốc tế ban hành hồi năm ngoái đối với Bắc Triều Tiên.

Các cuộc đàm phán 6 bên bị đình trệ từ năm ngoái, khi Bình Nhưỡng rời khỏi các cuộc thương nghị. Không lâu sau đó, Bắc Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Các bên tham gia các cuộc thương thuyết bao gồm Hoa Kỳ, Nam-Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản, và Nga.

Tắc nghẽn gần đây trong mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul liên quan đến vụ tàu chiến Cheonan của miền Nam bị đắm hồi tháng 3. Một cuộc điều tra quốc tế quy lỗi cho Bình Nhưỡng, nhưng chính quyền Bắc Triều Tiên phủ nhận bất kỳ trách nhiệm nào trong vụ này.

Bất chấp vụ tàu Cheonan bị chìm, Nam Triều Tiên đã có các hành động xoa dịu căng thẳng bằng cách cung cấp hàng triệu đô la viện trợ nhân đạo cho miền Bắc sau khi nước này bị mưa lũ nặng nề.

Trong chuyến viếng thăm gần đây của lãnh tụ Bắc Triều Tiên, Kim Jong Il, tới Trung Quốc, hai bên loan báo mong muốn các cuộc đàm phán nhanh chóng được tái tục.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Khương Du, trong tuần, đã nhắc lại quan điểm này.

Bà Khương nói rằng chính phủ Trung Quốc đang làm việc với tất cả các bên để “tạo điều kiện tái khởi động các cuộc đàm phán 6 bên.”

Bà Khương cho hay đặc sứ Bosworth của Hoa Kỳ sẽ gặp ông Vũ Đại Vĩ, đại diện của Trung Quốc tham gia trong các cuộc đàm phán.

Đặc sứ Hoa Kỳ đã nói chuyện với các giới chức tại Nam Triều Tiên và Nhật Bản trước khi lên đường sang Trung Quốc, chặng dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG