Đường dẫn truy cập

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi TQ thúc đẩy Bình Nhưỡng đàm phán với Seoul


Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đi Bắc Kinh và Seoul để thảo luận về các cuộc đàm phán bị bế tắc liên quan tới chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và vấn đề viện trợ lương thực cho nước này
Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đi Bắc Kinh và Seoul để thảo luận về các cuộc đàm phán bị bế tắc liên quan tới chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và vấn đề viện trợ lương thực cho nước này

Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đang công du Châu Á tuyên bố Trung Quốc không trông đợi Bắc Triều Tiên đột ngột cắt đứt đối thoại với Nam Triều Tiên hồi tuần trước. Chỉ vài ngày sau khi lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên sang thăm Bắc Kinh, Bình Nhưỡng loan báo không cần đàm phán với chính phủ Seoul.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Kurt Campbell, tuần này sang Bắc Kinh và Seoul để thảo luận về các cuộc đàm phán bị bế tắc liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng và công tác gửi lương thực viện trợ cho Bắc Triều Tiên.

Sau khi ghé Bắc Kinh, ông Campbell cho biết các giới chức Trung Quốc tỏ ý không mong đợi quốc gia đồng minh thân cận sẽ sớm loan báo cắt đứt đối thoại với Seoul.

Ông nói: “Theo tôi, công bằng mà nói thì các nhà đàm phán Trung Quốc quan ngại trước việc các cuộc đàm phán bị gãy đổ. Họ hơi bất ngờ khi việc này xảy ra và rất muốn nhìn thấy cuộc đối thoại giữa Nam-Bắc Triều Tiên được cải thiện.”

Ngay trước khi công bố không cần đối thoại với Nam Triều Tiên, lãnh đạo Kim Jong Il của miền Bắc công du Trung Quốc, nhưng rõ ràng đã không cho thấy ý định là Bình Nhưỡng sắp tẩy chay các cuộc đàm phán với miền Nam.

Trong một cuộc họp báo ở Seoul hôm nay, ông Campbell kêu gọi Trung Quốc hối thúc Bắc Triều Tiên mở lại các cuộc đàm phán với Nam Triều Tiên.

Căng thẳng giữa hai nước Triều Tiên gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tố cáo chính phủ của Tổng thống Lee Myung Bak ở miền Nam mua chuộc miền Bắc để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Seoul thừa nhận có mở các cuộc đàm phán mật với Bình Nhưỡng bàn về khả năng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh, nhưng phủ nhận các cáo buộc của Bắc Triều Tiên.

Hôm qua, một giới chức thuộc Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên nói miền Bắc sẽ cho công bố các đoạn băng ghi lại cuộc họp kín nếu miền Nam không chịu thú nhận.

Seoul muốn Bình Nhưỡng thừa nhận đã đánh chìm một tàu hải quân của Nam Triều Tiên hồi năm ngoái cũng như đưa ra lời xin lỗi về vụ tấn công gây chết người trên đảo Yeonpyeong.

Một số nhà phê bình cho rằng Seoul cần hủy bỏ các yêu cầu đó nếu muốn cải thiện quan hệ với miền Bắc.

Thế nhưng, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho biết Washington tiếp tục ủng hộ quan điểm của Nam Triều Tiên.

Ông Campbell nói: “Chúng tôi theo đúng chiến lược của mình và tin rằng cách đặt vấn đề thiết yếu mà Nam Triều Tiên đưa ra là đúng đắn. Chúng tôi muốn thấy các cuộc đàm phán và đối thoại được tái tục, nhưng chúng tôi cũng tin rằng phương pháp của Nam Triều Tiên sẽ mang lại hiệu quả.”

Tương lai các cuộc đàm phán về chương trình võ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên còn bất định trong khi hai miền Nam-Bắc chưa chịu nói chuyện với nhau. Các cuộc thương thuyết đã bị bế tắc hơn 2 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG