Đường dẫn truy cập

Thương thuyết gia hạt nhân Nam Triều Tiên gặp đồng nhiệm TQ


Thương thuyết gia hạt nhân Nam Triều Tiên Wi Sung Lac
Thương thuyết gia hạt nhân Nam Triều Tiên Wi Sung Lac

Nam Triều Tiên cho hay đặc sứ hàng đầu của họ tại các cuộc hội đàm về giải giới hạt nhân với Bắc Triều Tiên sẽ tới thăm Trung Quốc vào tuần tới để gặp người đồng nhiệm.

Bộ ngoại giao Nam Triều Tiên loan báo ngày hôm qua rằng ông Wi Sung-lac sẽ gặp đại diện của Trung Quốc tại cuộc đàm phán 6 bên, ông Võ Đại Vĩ, vào ngày thứ Năm.

Hai bên dự kiến sẽ thảo luận về phương thức nối lại các cuộc đàm phán đã bị đình trệ cũng như quan hệ liên Triều.

Cuộc gặp này diễn ra giữa lúc căng thẳng đã lại nổi lên giữa hai miền Triều Tiên. Các bên khác tham gia các cuộc hội đàm giải giới, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản trước đó nói rằng Seoul và Bình Nhưỡng cần có quan hệ tốt hơn trước khi các cuộc hội đàm về giải giới chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên có thể được nối lại.

Vòng đàm phán cuối cùng được tổ chức ở Bắc Kinh hồi tháng 12 năm 2008.

Bắc Triều Tiên gần đây đã bày tỏ mong muốn được quay trở lại các cuộc đàm phán mà họ đã từ bỏ hồi năm 2009 sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt các biện pháp chế tài cứng rắn lên Bình Nhưỡng vì Bắc Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử vũ khí hạt nhân và một loạt các vụ thử phi đạn.

Tuy nhiên, hai bên đã có nhiều bất đồng sau 2 vụ tấn công đẫm máu của Bắc Triều Tiên nhắm vào nước láng giềng của họ hồi năm ngoái.

Nhà ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách Đông Á-Thái Bình Dương, ông Kurt Campbell sẽ đến Seoul vào ngày thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG