Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ chưa đạt được thỏa thuận mở lại hòa đàm Trung Đông


Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell kết thúc sứ mạng ngoại giao mới nhất của ông trong khu vực, sau khi không đạt được thỏa thuận nào để tái tục các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine.

Hôm Chủ nhật, ông Mitchell ra thông báo cho hay ông sẽ quay trở lại khu vực vào tuần tới, sau 3 ngày mở các cuộc thảo luận mà ông cho “tích cực và hữu ích” với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Hôm chủ nhật, ông Mitchell gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, sau các cuộc tiếp xúc riêng rẽ hôm thứ Sáu với ông Netanyahu và Tổng Thống Palestine Mahmoud Abbas.

Thủ Tướng Netanyahu nói rằng Israel và Hoa Kỳ muốn tái tục các cuộc hòa đàm ngay lập tức, và ông hy vọng rằng người Palestine cũng nhắm tới cùng mục tiêu đó.

Các giới chức Palestine cho hay ông Abbas sẽ gặp các đại diện của Liên Đoàn Ả Rập trong ngày thứ Bảy để thảo luận về liệu ông có nên đồng ý mở các cuộc thảo luận gián tiếp với Israel, qua trung gian của Hoa kỳ hay không.

Tổng Thống Abbas trước đây vẫn từ chối mở lại hòa đàm với Israel, trừ phi nước này ngưng mọi dự án xây cất nhà cửa cho người định cư Do thái tại Đông Jerusalem, vùng lãnh thổ mà Palestine muốn đòi để xây thủ đô tương lai của mình.

Phía Israel thì cho rằng các khu xóm ở Đông Jerusalem không phải là các khu định cư, và giành quyền được tự do xây cất trong vùng lãnh thổ này, mà họ coi như một phần của thủ đô nước Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG