Đường dẫn truy cập

Ngày Chiến Sỹ Trận Vong tại Hoa Kỳ


Hàng ngàn người lái xe gắn máy cỡ lớn thuộc tổ chức toàn quốc là "Rolling Thunder" tiến về thủ đô Washington
Hàng ngàn người lái xe gắn máy cỡ lớn thuộc tổ chức toàn quốc là "Rolling Thunder" tiến về thủ đô Washington

Nhân dân Mỹ đang cử hành lễ Chiến Sỹ Trận Vong, một ngày để tôn vinh những liệt sỹ đã bỏ mình trong chiến tranh bằng những nghi lễ, các cuộc diễn hành, và những buổi ăn trưa ở ngoài trời.

Ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng Năm được nước Mỹ coi là ngày Chiến Sỹ Trận Vong, một ngày để đặt vòng hoa trên các ngôi mộ chiến sỹ, tôn vinh những nam nữ quân nhân đã hy sinh mạng sống cho đất nước.

Tại Nghĩa trang Arlington gần thủ đô Washington và nhiều nghĩa trang quốc gia khác trên khắp nước, những tình nguyện viên đặt một lá cờ Mỹ nhỏ trên mọi nấm mồ của các chiến sỹ. Hàng ngàn người lái xe gắn máy cỡ lớn thuộc tổ chức toàn quốc là "Rolling Thunder" tiến về thủ đô trong nghi thức để thu hút sự chú ý đến các vấn đề của các cựu quân nhân và để tưởng nhớ đến những quân nhân còn bị liệt kê là mất tích trong lúc thi hành công vụ.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates và Tổng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ, đô đốc Mike Mullen, theo thời biểu ấn định, sẽ nói chuyện trước tổ chức này.

Các đài phát thanh và truyền hình công sẽ trình chiếu và truyền thanh một buổi hòa nhạc buổi tối được tổ chức tại Quảng trường Quốc gia đề tặng tướng lãnh hồi hưu đồng thời là cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Colin Powell cũng như những nhân vật khác của công chúng.

Cũng có những buổi lễ khác được tổ chức tại nhiều đài kỷ niệm chiến tranh ở thủ đô Washington và trên khắp nước.

Vì nhiều người được nghỉ vào ngày lễ này, cuối tuần dài được coi như là thời điểm bắt đầu không chính thức mùa nghỉ hè, với những buổi ăn trưa ngoài trời và các chuyến đi chơi cuối tuần đến các bờ biển, công viên hay một địa điểm cắm trại. Một số người Mỹ nói rằng họ quan ngại là ngày này đã trở thành một ngày lễ để giải trí nhiều hơn là một thời khắc để tưởng nhớ và tôn vinh các chiến sỹ đã hy sinh mạng sống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG