Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ lên án vụ ‘tấn công nhân viên ngoại giao’ ở Việt Nam


Viên chức chính trị của Ðại Sứ quán Hoa Kỳ Christian Marchant trong một chuyến thăm và làm việc tại Tây Nguyên từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 4 tháng 6 năm 2010
Viên chức chính trị của Ðại Sứ quán Hoa Kỳ Christian Marchant trong một chuyến thăm và làm việc tại Tây Nguyên từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 4 tháng 6 năm 2010

Một nhà lập pháp từng nhiều lần chỉ trích chính quyền Hà Nội vừa lên tiếng chỉ trích vụ tấn công ông gọi là ‘côn đồ’ nhắm vào một nhà ngoại giao Hoa Kỳ ở Việt Nam.

Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa Ed Royce cho rằng ‘vụ tấn công một nhà ngoại giao Hoa Kỳ là điều không thể hiểu nổi’ và cho rằng việc ‘cảnh sát đánh vào chân giới chức này vi phạm các điều luật quốc tế’.

Ông Royce cho biết rằng ông Christian Marchant, tùy viên chính trị tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội, đã bị tấn công khi tới thăm linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý.

Dân biểu là thành viên chủ chốt của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện cho hay các nhân viên của ông từng ‘tiếp xúc với tùy viên chính trị này và có thể xác nhận rằng ông ấy không phải là mối đe dọa với Việt Nam’.

Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa Ed Royce
Dân biểu thuộc đảng Cộng hòa Ed Royce

Ông Ed Royce cũng nhận định: ‘Trong quá khứ, chính phủ Việt nam từng sử dụng các biện pháp côn đồ đối với các nhà bất đồng chính kiến ôn hòa cũng như những ai bị coi là mối đe dọa đối với quyền lực của chính phủ. Nhưng giờ mọi việc đã trở nên rõ ràng rằng không ai miễn trừ khỏi tình trạng lạm dụng’.

Trong khi đó, tờ The Richmond Register của Hoa Kỳ cho biết họ từng phỏng vấn ông Christian Marchant khi ông nhận được giải thưởng về nhân quyền và dân chủ do Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng.

Tờ báo trích lời ông Marchant nói rằng ông từng được chính phủ Việt Nam nhiều lần yêu cầu ngưng các chuyến thăm người bất đồng chính kiến, nhưng ông đã ‘phớt lờ’.

Lên tiếng về vụ việc liên quan tới ông Christian Marchant, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Phương Nga tuyên bố rằng ‘Việt Nam luôn tạo điều kiện cho các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài hoạt động tại Việt Nam theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Viên về Quan hệ Ngoại giao năm 1961’.

Bà Nga cũng cho rằng ‘các cơ quan đại diện ngoại giao và các nhà ngoại giao nước ngoài cũng có nghĩa vụ tuân thủ Công ước Viên và tôn trọng luật pháp nước sở tại’.

Nguồn: AFP, Ed Royce Office, MOFA, the Richmond Register

VOA Express

XS
SM
MD
LG